Ukraine nói chỉ ký thỏa thuận ngũ cốc với LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ

“Ukraine sẽ không ký bất cứ văn bản nào với Nga. Chúng tôi sẽ ký một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc”, trợ lý tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak thông báo trên Twitter ngày 22/7, đồng thời cho biết Nga sẽ ký thỏa thuận tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ.

Ông Podolyak cũng cảnh báo Ukraine sẽ “đáp trả quân sự với bất cứ hành vi khiêu khích nào của Nga”, song không nêu rõ biện pháp.

Trợ lý tổng thống Ukraine cũng tuyên bố nước này không cho phép các tàu cùng đại diện Nga tới các cảng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc. Các nhóm chung sẽ triển khai bất cứ cuộc kiểm tra nào cần thiết đối với tàu hàng trong vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch ngũ cốc và chuyển lên xe tải trên cánh đồng gần thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine tháng 7/2013. Ảnh: Reuters.

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch ngũ cốc và chuyển lên xe tải trên cánh đồng gần thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine tháng 7/2013. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov dẫn đầu phái đoàn tới thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/7 để giải quyết vấn đề liên quan đến hàng triệu tấn ngũ cốc mắc kẹt do chiến sự với Nga.

Bộ Hạ tầng Ukraine cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres “bày tỏ ủng hộ về dỡ phong tỏa các cảng của Ukraine và đảm bảo rằng an ninh là ưu tiên không thể chối cãi của LHQ”.

Khoảng 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine mắc kẹt tại các tháp chứa do Biển Đen bị phong tỏa. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau rải thủy lôi trên biển khiến tàu hàng không thể tiếp cận các cảng trong khu vực.

Xuất khẩu ngũ cốc đình trệ được cho là nguyên nhân khiến giá lương thực toàn cầu tăng, đồng thời làm dấy lên lo ngại về nạn đói, đặc biệt ở những nước nghèo nhất thế giới.

Nga bác bỏ cáo buộc làm trầm trọng cuộc khủng hoảng thực phẩm, cho rằng nguyên nhân chính là từ các lệnh trừng phạt của phương Tây lên xuất khẩu hàng hóa và phân bón của nước này.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*