Ông Tập lần đầu thăm Tân Cương sau 8 năm

Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương và Thạch Hà Tử, thành phố phía bắc khu vực, trong chuyến thị sát Tân Cương ngày 12-13/7, Xinhua hôm nay đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm một khu dân cư ở thành phố Urumqi ngày 12/7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm một khu dân cư ở thành phố Urumqi ngày 12/7. Ảnh: Xinhua

Ông đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc mà Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC) đạt được trong cải cách và phát triển khu tự trị. Chủ tịch Trung Quốc nhận định XPCC có vị trí chiến lược “không thể thay thế”, bày hy vọng binh đoàn này “ngày càng mạnh mẽ và thịnh vượng hơn”.

XPCC là tổ chức bán quân sự bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền. Đây là tổ chức xã hội đặc thù ở Tân Cương, quản lý nội bộ các vấn đề hành chính và tư pháp, quân sự và kinh tế.

Đây là lần đầu Chủ tịch Trung Quốc tới thăm Tân Cương sau 8 năm. Chuyến thăm diễn ra trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra cuối năm nay, thời điểm giới quan sát dự đoán ông Tập sẽ tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chuyến thăm Tân Cương của ông Tập diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh bị phương Tây cáo buộc giam giữ và cưỡng bức lao động hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ cùng các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác trong trại cải huấn ở khu vực. Chính quyền Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc, mô tả các cơ sở này là trung tâm giáo dục và dạy nghề chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Mỹ và một số nước phương Tây cho rằng hành động của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là “diệt chủng”. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông qua luật cấm tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Tân Cương vì cáo buộc lao động cưỡng bức.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích phương Tây, gọi những cáo buộc trên là vô căn cứ, can thiệp công việc nội bộ, xuyên tạc sự thật, kiềm chế đà phát triển của nước này và vi phạm luật pháp quốc tế.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*