Pháp lo châu Âu ‘mất trụ cột’ khi thiếu Thủ tướng Italy

“Italy sẽ bước vào một thời kỳ ít ổn định hơn trước đây và sự bất định khiến mọi người đều không thể an tâm”, Laurence Boone, bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp, nói trong cuộc phỏng vấn hôm nay.

Tuyên bố được bà Boone đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Italy Mario Draghi nộp đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella. Chính phủ của ông bắt đầu tan rã ngày 20/7, khi ba đảng lớn trong liên minh cầm quyền không tham gia bỏ phiếu tín nhiệm nhằm chấm dứt sự chia rẽ và khôi phục lại liên minh.

Tổng thống Italy ghi nhận đơn từ chức của ông Draghi, nhưng vẫn quyết định duy trì chính phủ để “tiếp tục công việc hiện tại”. Ông Matterella nhiều khả năng sẽ quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm vào tháng 10.

“Tôi đánh giá rằng ông Draghi là một chính khách xuất chúng, là đối tác hiệu quả của Pháp và là một trụ cột của châu Âu”, bà Boone nói thêm.

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu Laurence Boone của Pháp phát biểu tại Paris, thủ đô Pháp, ngày 4/7. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu Laurence Boone của Pháp phát biểu tại Paris, thủ đô Pháp, ngày 4/7. Ảnh: AFP.

Ông Draghi, 74 tuổi, có mối quan hệ gắn bó với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Hai lãnh đạo đã ký hiệp ước Pháp – Italy vào năm ngoái. Họ cũng cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến thăm thủ đô Kiev của Ukraine vào tháng trước.

Trong khi đó, Paris không có nhiều thiện cảm với đảng Phong trào 5 Sao (M5S) của cựu thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Đảng này là một phần quan trọng của liên minh cầm quyền do Thủ tướng Draghi điều hành. Việc ông Conte từ chối ủng hộ Thủ tướng Draghi được coi là nguyên nhân chính khiến chính phủ Italy tan rã.

Một số đảng tại Italy đã lên tiếng ủng hộ Thủ tướng Draghi. Bộ trưởng Hành chính công Renato Brunetta, thành viên một đảng trong chính phủ liên minh, khẳng định đất nước đang trong giai đoạn “không thể thiếu ông Draghi”.

Ông Draghi từng giữ chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, được giới chuyên gia lẫn chính trị gia Italy đánh giá là “lựa chọn an toàn” để lèo lái đất nước hồi phục kinh tế sau khủng hoảng Covid-19

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*