Trung Quốc chỉ trích sách trắng quốc phòng Nhật Bản

“Sách trắng quốc phòng mới của Nhật Bản đưa ra những cáo buộc và bôi nhọ chính sách quốc phòng, các hoạt động phát triển thị trường kinh tế và hàng hải hợp pháp của Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết tại cuộc họp báo hôm nay.

Nhật Bản hôm nay công bố sách trắng quốc phòng coi Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là các mối lo ngại an ninh chính của nước này. Sách trắng đề cập chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, sự đe dọa từ Trung Quốc với Đài Loan và các chuỗi cung ứng công nghệ dễ tổn thương.

Trong chương về Đài Loan, sách trắng nêu Trung Quốc ngày càng cứng rắn và chênh lệch năng lực quân sự giữa Bắc Kinh và Đài Bắc gia tăng. “Căng thẳng quân sự Trung Quốc – Đài Loan gia tăng là điều không thể chối cãi. Ổn định tình hình liên quan Đài Loan là quan trọng với an ninh Nhật Bản và cộng đồng quốc tế”.

Nhật Bản đã nhắc đến vấn đề Đài Loan từ sách trắng quốc phòng năm ngoái, với lời kêu gọi có “phán đoán về khủng hoảng” tốt hơn. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần.

Ông Uông mô tả sách trắng “phóng đại cái gọi là mối đe dọa Trung Quốc” và can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này. “Trung Quốc không hài lòng, đã gửi công hàm phản đối với phía Nhật Bản”, ông Uông bổ sung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại cuộc họp báo ngày 18/3, Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ngày 3/3 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Hầu hết người dân Nhật Bản cũng lo ngại về môi trường an ninh quanh nước này. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy hơn 50% người tham gia ủng hộ Tokyo tăng chi tiêu quân sự.

Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quân sự lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Nhật Bản, bằng với cam kết tối thiểu của các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Với vị thế là nền kinh tế số ba thế giới, tổng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản sẽ chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc.

Sách trắng quốc phòng dẫn ước tính từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy chi tiêu quân sự của Nhật Bản là 0,95% GDP. Tỷ lệ này của Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga lần lượt là 3,12%, 2,57%, 1,2% và 2,73%. Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản tính theo GDP đang thấp nhất trong nhóm G7, thấp hơn cả Australia và Hàn Quốc.

Như Tâm (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*