Phiến quân đấu súng chiếm khách sạn

“Một tiếng nổ lớn vang lên vài phút trước khi nhóm tay súng tiến vào khách sạn”, quan chức an ninh Abdukadir Hassan ngày 19/8 thông báo về cuộc đấu súng tại khách sạn Hayat ở thủ đô Somalia.

“Chúng tôi chưa rõ tình tiết cụ thể, nhưng có thương vong và lực lượng an ninh đang giao tranh với kẻ thù ẩn náu trong tòa nhà”.

Khói bốc lên từ vụ tấn công khách sạn Hayat ở Mogadishu tối 19/8. Ảnh: Twitter/SONNA

Khói bốc lên từ vụ tấn công khách sạn Hayat ở Mogadishu tối 19/8. Ảnh: Twitter/SONNA

Các nhân chứng cho hay vụ nổ thứ hai diễn bên ngoài khách sạn vài phút sau vụ đầu tiên, gây thương vong cho lực lượng cứu hộ, thành viên lực lượng an ninh và dân thường.

“Khu vực đang được phong tỏa, lực lượng an ninh và phiến quân đấu súng với nhau”, nhân chứng Mohamed Salad cho hay.

Nhóm phiến quân al-Shabaab, tổ chức đã tiến hành cuộc nổi loạn chống lại chính quyền trung ương Somalia trong 15 năm, nhận trách nhiệm vụ tấn công. “Một nhóm tấn công al-Shabaab đã chiếm khách sạn Hayat ở Mogadishu. Các tay súng đang tiến hành nổ súng lẻ tẻ bên trong khách sạn”, nhóm này thông báo trên trang web.

Al-Shabaab có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda, từng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công tương tự trong quá khứ. Hồi tháng 8/2020, họ tuyên bố đứng sau vụ tấn công vào một khách sạn khác ở Mogadishu khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Somalia là quốc gia Đông Phi có dân số hơn 17 triệu người. Khách sạn Hayat là nơi thường được các quan chức chính phủ và nghị sĩ Somalia sử dụng. Hồi đầu tuần, Mỹ thông báo đã tiêu diệt 13 tay súng al-Shabaab trong trận không kích ở vùng trung – nam đất nước trong khi các tay súng Hồi giáo đang tấn công lực lượng chính quyền Somalia.

Mỹ đã thực hiện một số cuộc không kích vào al-Shabaab trong những tuần gần đây. Hồi tháng 5, Tổng thống Joe Biden ra lệnh tái triển khai quân đội Mỹ ở Somalia nhằm giúp chính quyền địa phương chống lại al-Shabaab, đảo ngược quyết định của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump là rút hết quân đội Mỹ về nước.

Al-Shabaab gần đây tiến hành tấn công vào biên giới Somalia – Ethiopia, làm dấy lên lo ngại rằng nhóm phiến quân đang thực hiện chiến lược mới.

Tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud tháng trước cho hay cần tiến hành nhiều biện pháp ngoài quân sự để chấm dứt nổi loạn, nhưng chính phủ chỉ thương lượng với nhóm khi tới thời điểm thích hợp.

Phiến quân Hồi giáo al-Shabaab bị lực lượng của Liên minh châu Phi đẩy lùi khỏi thủ đô Somalia năm 2011 nhưng vẫn kiểm soát các vùng nông thôn, có khả năng thực hiện những vụ tấn công chết người nhằm vào các mục tiêu dân sự và quân sự.

Hồi đầu tháng, Thủ tướng mới của Somalia là Hamza Abdi Barre, thông báo bổ nhiệm Muktar Robow, cựu phó thủ lĩnh kiêm phát ngôn viên của al-Shabaab, làm Bộ trưởng Tôn giáo. Robow, 53 tuổi, công khai đào tẩu khỏi al-Shabaab hồi tháng 8/2017. Chính phủ Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để bắt ông này.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*