Nga có thể đã rút S-300 ở Syria, đưa tới gần Ukraine

Công ty ImageSat International (ISI) của Israel ngày 28/8 công bố ảnh vệ tinh thương mại chụp ba hôm trước đó, cho thấy trận địa tên lửa phòng không S-300 trống trải tại thành phố Masyaf ở tây bắc Syria. Trong ảnh chụp 4 tháng trước đó, trận địa này có đầy đủ các xe chiến đấu và hậu cần kỹ thuật của tổ hợp S-300.

Ảnh vệ tinh chụp trận địa S-300 tại Masyaf, tây bắc Syria, ngày 14/4 và 25/8. Ảnh: ISI.

Ảnh vệ tinh chụp trận địa S-300 tại Masyaf, tây bắc Syria, ngày 14/4 và 25/8. Ảnh: ISI.

Một bức ảnh vệ tinh khác của ISI cho thấy hệ thống S-300 xuất hiện gần tàu hàng Sparta II ở cảng Tartus của Syria hôm 17/8. Dựa trên tín hiệu định vị, ISI xác định con tàu này nhanh chóng rời cảng Tartus và đến hôm 26/8 xuất hiện ngoài khơi thành phố Novorossiysk, nơi đặt căn cứ chủ chốt của Hạm đội Biển Đen hải quân Nga.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng đây là dấu hiệu hệ thống S-300 ở Masyaf đã được Nga thu hồi để phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine, củng cố lưới phòng không tầm xa của Moskva trên Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Ảnh vệ tinh chụp tổ hợp S-300 và tàu hàng Sparta II ở cảng Tartus hôm 17/8. Ảnh: ISI.

Ảnh vệ tinh chụp tổ hợp S-300 và tàu hàng Sparta II ở cảng Tartus hôm 17/8. Ảnh: ISI.

Nga hồi tháng 10/2018 chuyển giao 4 tổ hợp S-300PM cùng hơn 300 quả đạn cho quân đội Syria. Đây được coi động thái đáp trả việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 Nga cách đó một tháng, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Nga khi đó cho hay các tổ hợp S-300PM được nâng cấp sâu và binh sĩ Syria được huấn luyện để sử dụng thuần thục khí tài phòng không này.

Tổ hợp tại Masyaf được cho là phiên bản S-300PMU-2 với tầm bắn tới 250 km và khả năng kháng nhiễu điện tử cao. Khẩu đội S-300 tại Masyaf đã khai hỏa một quả đạn về phía tiêm kích F-16 Israel hồi tháng 5, đánh dấu lần đầu loại tên lửa này phóng đạn ở Syria. Tuy nhiên, quả đạn được phóng khi tiêm kích Israel đã bay qua và không trúng mục tiêu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cuối tháng trước xác nhận thông tin về vụ phóng và nhấn mạnh đây là “sự việc đơn lẻ”, thêm rằng hoạt động phối hợp thông tin nhằm tránh căng thẳng giữa Tel Aviv và Moskva tại Syria đang trong tình trạng ổn định.

Vũ Anh (Theo Drive)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*