Ly hôn bất đắc dĩ vì Covid-19 và chiến sự Ukraine

Người chồng họ Lý, quốc tịch Trung Quốc, sinh sống và làm việc tại Hà Lan. Vợ Lý là Victoria, một phụ nữ Ukraine đã về nước để chăm sóc cha mẹ khi chiến sự Ukraine nổ ra hồi tháng hai. Trong khi đó, Jason, con trai hai tuổi của họ, vẫn ở Trung Quốc từ năm 2020.

Lý đã phải ly hôn vợ, trở thành người giám hộ hợp pháp duy nhất của con trai, để cậu bé có thể đến Hà Lan mà không cần thủ tục giấy tờ cần thiết từ Victoria, người đã phải rời bỏ nhà cửa tại Ukraine vì xung đột. Đài truyền hình Thượng Hải cho biết Victoria cùng cha mẹ đã đến một số nước láng giềng của Ukraine để tị nạn.

Vợ chồng anh Lí và cậu con trai hai tuổi Jayson. Ảnh: SCMP.

Vợ chồng anh Lý và cậu con trai hai tuổi Jason. Ảnh: SCMP.

Lý điều hành một công ty du lịch ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan và là thường trú nhân EU. Anh đưa con trai đến Thượng Hải vào tháng 8/2020 để làm hộ chiếu và hộ khẩu Trung Quốc cho đứa trẻ. Nhưng gia đình anh đã phải ở lại lâu hơn dự định do diễn biến dịch ở châu Âu trở nên phức tạp vào thời điểm đó.

Trong khi chờ đợi, Lý đã nộp đơn xin cho con trai di cư sang Hà Lan, nơi gia đình anh muốn định cư lâu dài. Nhưng vợ anh không thể cung cấp được giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, do chiến sự tại quê nhà.

Vào tháng 1, Lý buộc phải về Hà Lan để giải quyết công việc, gửi con cho chị gái chăm sóc. Anh sau đó không thể về lại Trung Quốc do nước này siết quy định đi lại vì xuất hiện thêm nhiều cụm dịch Covid-19.

Từ tháng 3 đến đầu tháng 6, Thượng Hải bị phong tỏa với số ca mắc Covid-19 lên tới 600.000 người, con số cao nhất đối với một thành phố ở Trung Quốc đại lục cho đến nay. Bé Jason hai tuổi đã phải xa mẹ hơn một năm và xa bố trong 5 tháng.

“Tôi chật vật tìm cách về nước”, Lý nói. “Vé máy bay tôi mua giá tới 90.000 tệ (13.000 USD), nhưng vẫn có rất nhiều chuyến bị hủy”.

Lý cuối cùng về được Thượng Hải vào tháng 6. Cặp đôi đã quyết định đệ đơn ly hôn lên tòa án ở Trung Quốc để Lý trở thành người giám hộ duy nhất của bé Jason. Điều này loại bỏ các yêu cầu thủ tục phức tạp ở Trung Quốc và mở đường tới châu Âu cho cậu bé.

“Không ngờ tôi phải xa con lâu đến vậy. Gần nửa năm rồi, tôi không thể chịu đựng thêm nữa”, Lý nói.

Trong khi đó, Victoria cho hay quyết định này vô cùng khó khăn, khiến cô cảm thấy mình phải lựa chọn giữa cha mẹ và con trai. “Tôi cần ở bên bố mẹ, tôi không thể rời bỏ họ lúc này”, cô nói. “Dù khó khăn, tôi hy vọng có thể hoàn thành mọi việc, chỉ cầu chúc những điều tốt nhất cho con”.

Hứa Dạ Phóng, thẩm phán tòa án quận ở Thượng Hải đã thụ lý vụ án, chấp thuận đơn ly hôn của cặp vợ chồng vào tháng 6, bày tỏ hy vọng Jason có thể sang châu Âu với cha mẹ càng sớm càng tốt.

“Điều khiến vụ ly hôn này đặc biệt là cha mẹ không bất hòa như các trường hợp khác. Họ không còn lựa chọn nào khác trong hoàn cảnh này”, bà Hứa nói. “Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của đứa trẻ”.

Lý hiện ở với con tại Trung Quốc và chuẩn bị đưa bé đến Hà Lan.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*