Hawaii luôn là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của người Nhật trong những kỳ nghỉ. Và dường như chỉ đến đó thôi là chưa đủ để họ thể hiện tình yêu ấy.
Theo báo cáo xu hướng du lịch năm 2022 từ công ty du lịch Nhật Bản HIS, số lượng đặt chỗ đi Hawaii chiếm phần lớn nhất (20%) trong số các chuyến du lịch nước ngoài vào mùa hè thông qua công ty này.
Kể từ sau đại dịch, hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản là JAL và ANA đã bắt đầu khởi động lại các chuyến bay hàng ngày đến Hawaii vào tháng 6 và tháng 7.
“ANA và JAL biết rằng Hawaii là nơi đầu tiên khách du lịch Nhật Bản quay trở lại khi đi du lịch nước ngoài. Đó là nơi họ có thể tự do đi lại mà không cần xin thị thực. Các hãng hàng không này đang tập trung cao độ vào việc tăng cường các chiến dịch quảng bá những chuyến đi đến Hawaii,” Kotaro Toriumi, một nhà phân tích hàng không và du lịch Nhật Bản, cho biết.
“Mối tình” của Nhật Bản với Hawaii có thể được gói gọn bằng một từ: iyashi – có nghĩa là “chữa lành” hoặc “xoa dịu”. Nhìn chung, nó diễn tả được cảm giác tự do và thư giãn mà nhiều người Nhật được tận hưởng khi nghĩ về quần đảo này.
Trải nghiệm Hawaii ngay tại Nhật Bản
Đối với những người không thể đến Hawaii, Nhật Bản đã đưa ra vài lựa chọn. Họ tổ chức các lễ hội theo chủ đề Hawaii với các vũ công hula, những nhạc công chơi đàn ukelele và cả những chiếc xe bán nhiều đặc sản Hawaii. Những lễ hội này diễn ra ở các thành phố đô thị như Tokyo, Yokohama và Osaka cũng như các vùng nông thôn như Ikaho Onsen – một thị trấn suối nước nóng ở tỉnh Gunma.
David Smith – giám đốc điều hành công ty chuyên tổ chức các buổi hoà nhạc và sự kiện theo chủ đề Hawaii là Leiland Grow – cho biết: “Ở Nhật Bản, mọi người quá hối hả. Trong khi đó, văn hoá của Hawaii bình yên hơn nhiều. Tôi nghĩ mang những lễ hội này đến với Nhất Bản sẽ càng cho mọi người thấy sự tốt đẹp của Hawaii.”
Ngoài các lễ hội, trên khắp Nhật Bản hiện cũng đang có nhiều nhà hàng Hawaii.
Punalu’u là một nhà hàng ấm cúng theo chủ đề Hawaii ở Yachiyo, Chiba. Nơi đây được trang trí bằng rất nhiều kỷ vật đặc trưng của Mỹ và Hawaii. Có một chiếc mô tô Harley Davidson được đặt ở vị trí nổi bật, bên trên treo một tấm ván lướt sóng có ghi “Punalu’u.”
Chủ quán kiêm đầu bếp của nhà hàng này là Yuji Nonaka, 57 tuổi. Ông đã bỏ công việc làm công ăn lương và bắt đầu mở nhà hàng cách đây 14 năm cùng vợ mình là Kiyomi Nonaka, 50 tuổi.
Trong một chuyến đi vào năm 18 tuổi, Kiyomi đã nhận ra mình có tình yêu đặc biệt với Hawaii, đặc biệt là với điệu nhảy hula.
“Hula đã giúp tôi vượt qua rất nhiều thứ trong cuộc sống, bao gồm cả những mối quan hệ với mọi người hay công việc khi không mấy suôn sẻ. Khi tôi nhảy hula, tôi cảm giác như mình đang ở một chiều không gian khác vui vẻ hơn. Tôi muốn chia sẻ cảm giác này với những người khác, vì vậy, tôi đã mở trường dạy về hula của riêng mình vào 18 năm trước,” bà nói.
Mối quan hệ bắt đầu như thế nào?
Yujin Yaguchi, giáo sư tại trường Cao học Nghiên cứu liên ngành của Đại học Tokyo, đã tập trung vào nghiên cứu Hawaii và các mối quan hệ văn hoá Mỹ-Nhật.
Yaguchi nói rằng vào đầu thế kỷ 19, một số lượng lớn người Nhật đã nhập cư đến Hawaii. Điều này khiến nơi đây trở thành một địa điểm quen thuộc và dễ dàng cho người Nhật đi du lịch.
Nhiều người có họ hàng ở đây để đến thăm. Điều đó cũng giúp xoá tan đi rào cản ngôn ngữ. Dữ liệu từ Khảo sát Cộng đồng Mỹ do Cục Điều tra Dân số Mỹ thực hiện đã chỉ ra trong một nghiên cứu năm 2016-2020 rằng 22,3% cư dân Hawaii được xác định là người Nhật hoặc lai Nhật.
Trong gần 20 năm sau khi Thế chiến 2 kết thúc, các chuyến du lịch nước ngoài với mục đích giải trí đã bị cấm ở Nhật Bản, đôi khi có ngoại lệ đối với các chương trình du học hoặc các chuyến công tác.
“Du lịch thư giãn bị cấm trong gần hai thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc. Chiến tranh kết thúc vào năm 1945 và việc ra nước ngoài bị hạn chế nhiều cho đến năm 1964. Nhưng khi lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ, Hawaii đã trở thành nơi người Nhật chọn đến thăm nhiều nhất,” Yaguchi nói thêm.
Ngay cả khi không thể đến, người ta vẫn mơ về Hawaii.
Spa Resort Hawaiians là một công viên giải trí suối nước nóng nằm ở khu vực Joban của tỉnh Fukushima và là một khung cảnh thu nhỏ mô phỏng Hawaii trong những năm sau khi có lệnh cấm.
Khi ngành công nghiệp than suy thoái vào những năm 1960, công ty khai thác mỏ địa phương đã chuyển sang lĩnh vực du lịch để tạo công ăn việc làm và phục hồi nền kinh tế. Họ đã xây dựng địa điểm nghỉ dưỡng đầu tiên ở Nhật Bản với hồ bơi nước nóng, cây cọ và thậm chí là cả những nghệ sĩ đến từ Hawaii.
Đồng yen tăng giá cùng nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong những năm 1980 đã mang lại cho người Nhật khả năng chi trả để đi du lịch Hawaii vào những năm 1990 – thời kỳ đỉnh cao của nền kinh tế bong bóng.
Yaguchi nói: “Hawaii đã trở thành thiên đường bãi biển và cũng là thiên đường mua sắm của người Nhật trong những năm 1990. Dần dần, mọi người lại coi đây là nơi dành cho iyashi.”
Áo sơ mi aloha – sự hoà quyện giữa Hawaii và Nhật Bản
Yosuke Seki, người đam mê mặc áo sơ mi aloha, thích lướt sóng vào mỗi cuối tuần và không bao giờ chán việc được quay trở lại Hawaii. Năm nào anh cũng đến đây kể từ năm 2011.
“Kể từ khi bắt đầu mặc áo sơ mi aloha, hầu như ngày nào tôi cũng chỉ mặc chúng trong cuộc sống hàng ngày. Tôi hy vọng rằng khi mọi người nhìn thấy tôi mặc thì họ cũng muốn thử mặc như vậy. Hiện tại, tôi đang mặc một bản sao của một trong những thiết kế đắt tiền có thể lên tới khoảng vài triệu yên. Cái tôi đang mặc có giá khoảng 20.000 đến 30.000 yên (khoảng 3 đến 5 triệu VNĐ),” người đàn ông 47 tuổi nói.
Một người đam mê áo sơ mi aloha khác tên Asami Seki, 40 tuổi, sở hữu một cơ sở kinh doanh phụ kiện có tên là 82 of aloha. Một năm trước, cô bắt đầu tạo ra những phụ kiện với chất liệu không gây dị ứng mà mọi người có thể mặc khi đi lướt sóng.
“Tôi chỉ đến Hawaii một lần, nhưng trong thời gian ấy, dù đúng là tôi đã không thể rời đi vì đại dịch, nhưng quả thật là tôi ngày càng Hawaii nhiều hơn. Tôi luôn muốn đến Hawaii và luôn ngưỡng mộ ngay cả trước khi tôi thực sự có thể đặt chân đến đó lần đầu tiên. Sau khi trở lại đó lần nữa, tôi bắt đầu đưa những điều rất “Hawaii” vào từng khía cạnh trong cuộc sống của mình,” cô nói.
Chồng của cô là Yosuke cũng ủng hộ tình cảm đó. “Khi tôi muốn chưng diện, tôi mặc những chiếc áo sơ mi aloha. Tôi thấy mình rất đẹp khi mặc chúng. Hơn nữa, thật thú vị khi mọi người có thể mặc chung một chủ đề quần áo,” Asami nói.
Những chiếc áo sơ mi ảnh hưởng nhiều bởi nghệ thuật và thiết kế của Nhật Bản.
Sun Surf, một thương hiệu áo aloha trực thuộc Toyo Enterprise, đã tập trung vào việc tái hiện những chiếc áo aloha từ những năm 1930-1950. Vị giám đốc thương hiệu và cũng là một nhà nghiên cứu áo sơ mi aloha tên Yoshihiro Nakano, 47 tuổi, đã bắt đầu sưu tập những chiếc áo sơ mi này khi ông còn là một thiếu niên.
Theo Nakano, áo sơ mi aloha có nguồn gốc từ những người Nhật Bản nhập cư ở Hawaii.
“Họ ăn mặc theo phong cách Nhật Bản ngay cả ở Hawaii. Vào nửa sau của những năm 1800, có những người nhập cư đến Nhật Bản và ngay sau đó, họ bắt đầu nhập khẩu các cuộn vải, trong số đó có vải Nhật Bản. Người dân địa phương đã nhìn thấy và nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu có thể làm ra những chiếc áo sơ mi bằng cách sử dụng chúng. Vì vậy, họ bắt đầu làm những chiếc áo sơ mi aloha với hoa văn Nhật Bản,” Nakano nói.
Việc sản xuất hàng loạt được bắt đầu sau đó. Thay vì nhập các cuộn vải cho quần áo Nhật Bản từ Nhật Bản, các cửa hàng ở Hawaii đã nhập rất nhiều loại vải in chỉ dành cho áo sơ mi aloha.
Ngày nay, những chiếc áo aloha này còn được coi là món đồ của các nhà sưu tập. “Có rất nhiều khách hàng không bao giờ mặc áo sơ mi aloha mà chỉ sưu tập, đóng khung chúng,” Nakano chia sẻ.
Tất cả đều dựa trên tinh thần iyashi.
Tham khảo CNN
https://babfx.com/moi-tinh-cua-nhat-ban-voi-hawaii-mong-muon-cua-nhung-nguoi-hoi-ha-tim-ve-mot-chon-binh-yen-20220831144009524.chn
Để lại một phản hồi