Băng mafia bạo lực nhất Italy

Băng nhóm yêu cầu D’Auria trả 150.000 euro (160.000 USD) tiền bảo kê một năm. Người nông dân vùng Puglia trước đó đã từ chối hàng loạt yêu cầu tống tiền. Đối diện với khẩu súng đã nạp đạn chĩa vào đầu, người đàn ông 57 tuổi cuối cùng phải đồng ý với yêu sách.

Nhưng thay vì trả tiền ngày hôm sau, D’Auria đã báo cảnh sát. Ông trở thành một trong số ít người từng tố cáo băng Foggia, tập đoàn mafia mới nổi ít được biết đến, song là tổ chức tội phạm bạo lực nhất Italy hiện nay.

Mafia vùng Foggia là một trong 4 băng nhóm khét tiếng nhất ở Italy, cùng với Cosa Nostra vùng Sicily, ‘Ndrangheta vùng Calabria và Camorra vùng Naples.

Foggia đang gây lo ngại trên toàn quốc, khi hoành hành tại các tỉnh rộng lớn ở phía đông nam, lấp đầy nguồn tài chính và củng cố quyền lực thông qua các đường dây buôn bán ma túy, tống tiến, cướp có vũ trang, trộm cắp xe cộ, gia súc để đòi tiền chuộc.

Chủ đất Lazzaro DAuria đứng trước máy kéo bị mafia thiêu rụi, ngày 6/3. Ảnh: AFP.

Lazzaro D’Auria đứng trước máy kéo bị mafia thiêu rụi, ngày 6/3. Ảnh: AFP.

Giới chức Italy đánh giá mafia Foggia vẫn trong giai đoạn non trẻ, trong khi các băng mafia khác đã chuyển hướng sang hoạt động kín đáo, tập trung vào lợi nhuận, thâm nhập vào các nền kinh tế hợp pháp.

“Các băng mafia ngày nay đã ‘tiến hóa’ nên ít dính líu bạo lực, hướng đến các chiến lược kín tiếng. Nhưng Foggia là một băng mafia sơ khai, nguyên thủy, rất bạo lực và hung hãn. Họ bắn giết để thể hiện quyền lực trong địa bàn”, Ludovico Vaccaro, công tố viên vùng Foggia, cho biết.

Tỉnh Foggia của Italy có tỷ lệ giết người cao thứ ba toàn quốc. 5 trên 16 vụ án mạng tại đây năm 2022 liên quan đến mafia. Các “tiểu đoàn” từ nhiều khu vực thường hợp tác, chia lợi nhuận tống tiền cho đồng bọn. “Đôi khi xung đột nảy sinh liên quan đến việc phân chia lợi nhuận, khiến các ‘tiểu đoàn’ cãi vã, xô xát, thanh trừng nhau”, phó cảnh sát trưởng Mario Grassia nói.

Mỗi nhóm có chuyên môn riêng, từ cướp xe tải cho đến các vụ đánh bom cửa hàng, ôtô vào ban đêm để ép trả tiền bảo kê. Những nông dân ở San Severo như ông D’Auria thường phải chịu cảnh tội phạm chặt hạ cây ô liu, đốt cây trồng, cướp gia súc, máy kéo.

Tại khu vực du lịch ven biển Gargano, băng mafia tỏ ra đặc biệt bạo lực. 4 năm trước, họ để một thủ cấp bên ngoài văn phòng thị trưởng Monte Sant’Angelo. Giới chức cho biết thủ đoạn gây án mafia thường dùng ở Gargano là bắn vào mặt nạn nhân và bỏ xác lại trong hang động.

“Thỉnh thoảng chúng tôi lại phát hiện ra một thứ gì đó nghiêm trọng như ôtô bị đánh cắp hoặc thi thể của những người mất tích”, công tố viên Vaccaro nói.

Tại thủ phủ cùng tên của Foggia, hồi tháng 11/2022, Nicola Di Rienzo, 21 tuổi, chết trong công viên sau khi trúng 5 phát đạn. Thủ phạm 17 tuổi đã ra đầu thú.

Phó cảnh sát trưởng Grassia bày tỏ lo ngại về ba vụ án mạng trong năm ngoái do trẻ vị thành niên thực hiện. “Những người tham gia vào các băng nhóm thiếu niên này có quan hệ mật thiết với các đối tượng liên quan đến mafia”.

Giới chức còn lo ngại về nguy cơ mafia xâm nhập vào các tổ chức công. Hội đồng thành phố Foggia đã bị giải tán năm 2021 do dính líu đến mafia. Cựu thị trưởng bị bắt vì tội tham nhũng. Năm 2015, một trong 5 cơ quan chính quyền địa phương của tỉnh bị giải thể vì lý do tương tự.

Trong nỗ lực truy quét mafia những năm gần đây, giới chức đã bỏ tù một số ông trùm hàng đầu như Rocco Moretti hay Roberto Sinesi. Nhưng việc Raffaele Tolonese, đối thủ của hai kẻ nói trên, sắp được thả và vụ vượt ngục tháng trước của tên trùm ở Gargano, Marco Raduano, đã nêu bật những thách thức trước mắt.

Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi đã thăm Foggia vào tháng 2 để tìm cách trấn an người dân địa phương, đồng thời cam kết tăng cường an ninh, bổ sung đèn đường, camera giám sát.

Ngoài những cam kết cơ bản này, công tố viên Vaccaro nói cần tăng cường nhân lực cho cơ quan hành pháp để chống lại “không khí hoảng sợ”.

Toàn tỉnh Foggia chỉ có một tòa án, nơi tồn đọng hơn 12.000 vụ án hình sự đang chờ xét xử. “Trong khu vực rộng lớn này, nếu nhà nước không nắm kiểm soát, tội phạm sẽ thay thế”.

Mùa hè năm ngoái, cánh đồng ngũ cốc của D’Auria ngập trong lửa, ba máy kéo của ông bị thiêu rụi. Tồi tệ hơn, ngân hàng cắt giảm một nửa hạn mức tín dụng và xếp ông thuộc diện “khách hàng rủi ro cao”.

Nhưng người nông dân cũng bắt đầu nhìn thấy tia hy vọng trong các vụ triệt phá tội phạm được đẩy mạnh thời gian gần đây.

“Tôi cảm thấy an toàn hơn trước rất nhiều. Nhưng nỗi sợ hãi vẫn luôn hiện diện. Nếu nhiều người tố giác, mafia địa phương có thể suy yếu. Mọi người, xin hãy lên tiếng!”, D’Auria kêu gọi.

Đức Trung (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*