Ukraine nói loạt tên lửa Kalibr Nga bị phá hủy ở Crimea

“Vụ nổ tại thành phố Dzhankoy ở phía bắc bán đảo Crimea đã phá hủy hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr-NK đang được vận chuyển bằng đường sắt”, Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội hôm 20/3.

Cơ quan này cho hay số tên lửa hành trình trên đang được vận chuyển tới Hạm đội Biển Đen đóng tại thành phố Sevastopol, Crimea, nhưng không công bố thêm chi tiết về sự việc.

Thị trưởng Dzhankoy Igor Ivin cùng ngày thông báo thành phố bị máy bay không người lái (UAV) tấn công, khẳng định lực lượng phòng không đã đánh chặn mục tiêu, nhưng mảnh vỡ rơi xuống làm cháy một ngôi nhà và cửa hàng tạp hóa. Một người đàn ông 33 tuổi cũng bị thương, nhưng không gặp nguy hiểm tính mạng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Mô hình tên lửa 3M14E trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Nga năm 2020. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Mô hình tên lửa 3M14E trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Nga năm 2020. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine tuần trước cho biết Nga tăng cường hiện diện ở Biển Đen “với số lượng tàu hải quân khá bất thường” lên tới 21 chiếc, dường như để tìm kiếm máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ rơi trong khu vực.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo động thái này đồng nghĩa Ukraine đối mặt nguy cơ bị tập kích tên lửa cao hơn. Trong hơn 20 tàu hải quân Nga đang hoạt động tại Biển Đen có ba tàu mặt nước và hai tàu ngầm mang được tên lửa hành trình Kalibr. “Đừng bỏ qua báo động không kích”, bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine cảnh báo.

Kalibr là một trong những vũ khí hiện đại và quan trọng nhất trong biên chế quân đội Nga, được sử dụng rộng rãi trong chiến sự tại Syria và Ukraine. Phiên bản tấn công mặt đất 3M14 có tầm bắn 2.500 km và mang được đầu đạn nặng hơn 400 kg, đủ sức đánh trúng mục tiêu trong vòng tròn bán kính 5 m.

Tên lửa được trang bị hệ thống định vị bằng vệ tinh GLONASS và dẫn đường quán tính, cùng đầu dò radar ARGS-14E có tầm hoạt động 20 km để bám bắt các mục tiêu có độ phản xạ radar lớn. 3M14 sử dụng hệ thống đo độ cao và khớp ảnh địa hình, cho phép tên lửa bay bám sát mặt đất để giảm thiểu khả năng bị phát hiện, khiến đối phương có ít thời gian phản ứng hơn.

Tên lửa có thể được phóng từ bệ phóng thẳng đứng trên tàu chiến (Kalibr-NK) hoặc ống phóng lôi cỡ 533 mm (Kalibr-PL) của tàu ngầm.

Vũ Anh (Theo Reuters, TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*