Người Israel biểu tình phản đối sa thải bộ trưởng quốc phòng

Trong một tuyên bố ngắn gọn ngày 26/3, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant bị sa thải. Quyết định được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi ông Gallant kêu gọi tạm dừng dự luật cải cách tư pháp cho đến hết ngày Quốc khánh vào tháng 4, chỉ ra tình trạng hỗn loạn, mức độ bất mãn gia tăng trong quân đội liên quan đến dự luật này.

“An ninh của nhà nước Israel luôn và sẽ luôn là sứ mệnh cuộc đời tôi”, ông Gallant viết trên Twitter sau tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng. Avi Dichter, cựu giám đốc cơ quan an ninh Shin Bet, được cho là người thay thế ông Gallant.

Biểu tình chống cải cách tư pháp Israel

Biểu tình chống cải cách tư pháp Israel

Hàng nghìn người tụ tập biểu tình ở Tel Aviv, Israel, ngày 26/3. Video: Twitter/YiftahCurriel

Động thái sa thải bộ trưởng quốc phòng của chính phủ ông Netanyahu vấp phải sự phản đối kịch liệt. Hàng chục nghìn người Israel đã xuống đường biểu tình vào tối cùng ngày trên khắp các thành phố lớn.

Tại Jerusalem, hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tư dinh của Thủ tướng Netanyahu và xô xát với giới hành pháp, khiến cảnh sát phải phun vòi rồng vào đám đông. Họ sau đó tuần hành từ dinh thự đến Knesset, tòa quốc hội Israel.

Người biểu tình cũng chặn các tuyến đường huyết mạch của Tel Aviv, biến cao tốc Ayalon thành biển cờ Israel và đốt đống lửa lớn giữa đường.

Người biểu tình chống lại dự luật cải cách tư pháp ở Tel Aviv, Israel, ngày 25/3. Ảnh: AFP

Người biểu tình ở Tel Aviv, Israel, ngày 25/3. Ảnh: AFP

Chính phủ Thủ tướng Netanyahu đang thúc đẩy dự luật cải cách sâu rộng với hệ thống tòa án nước này, trong đó điểm mấu chốt là thay đổi cách thức bổ nhiệm thẩm phán. Nếu được thông qua, chính phủ Israel sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trong chọn lựa thẩm phán và giới hạn quyền lực của Tòa án Tối cao.

Thủ tướng Israel cho biết đề xuất cải cách tư pháp nhằm cân bằng quyền lực giữa các nhánh trong chính quyền, trong khi người dân Israel và các quốc gia đồng minh phương Tây lo ngại về độc lập tư pháp của nước này.

Động thái sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông Netanyahu đã nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy dự luật cải cách tư pháp. Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối dự luật này.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy phần lớn người dân Israel muốn hủy bỏ dự luật hoặc có những điều chỉnh để tất cả các bên hài lòng. Hàng chục nghìn người đã đổ ra đường biểu tình từ tháng 1, một số quân nhân dự bị cũng phản đối bằng cách không tham gia chương trình huấn luyện.

Tổng thống Israel Isaac Herzog tuần trước cảnh báo quốc gia đối mặt với nguy cơ nội chiến do bất đồng liên quan đến dự luật. Ông Herzog đề xuất các lựa chọn cải cách thay thế, song bị Thủ tướng Netanyahu bác bỏ.

Đức Trung (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*