Ông Hun Sen chọn người có thể thay con trai làm tư lệnh lục quân

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong trường hợp đại tướng Hun Manet tham gia chính trị, phó tư lệnh lục quân Campuchia đương nhiệm là trung tướng Mao Sophan sẽ kế nhiệm, không phải trung tướng Hun Manith”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 22/3 cho biết tại buổi lễ ở Viện Vanda thuộc Trung tâm Koh Pich, Phnom Penh.

Hun Manet, 45 tuổi, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen, được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia năm 2018 và gần đây được thăng hàm đại tướng. Em trai ông là trung tướng Hun Manith, 41 tuổi, ngày 17/3 được bổ nhiệm làm phó tư lệnh lục quân.

Động thái này khiến một số nhà phân tích ở Campuchia cho rằng Thủ tướng Hun Sen có thể mở đường cho Hun Manith kế nhiệm vị trí tư lệnh lục quân của anh trai. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen nói đây là đồn đoán vô căn cứ.

Tướng Mao Sophan trong lễ kỷ niệm 28 năm thành lập lữ đoàn 70 Campuchia tại thủ đô Phnom Penh tháng 10/2022. Ảnh: Phnom Penh Post.

Tướng Mao Sophan trong lễ kỷ niệm 28 năm thành lập lữ đoàn 70 Campuchia tại thủ đô Phnom Penh tháng 10/2022. Ảnh: Phnom Penh Post.

Trung tướng Mao Sophan là chỉ huy lữ đoàn 70 Campuchia, gồm nhiều đơn vị tinh nhuệ của lục quân nước này. Lữ đoàn 70 được giao nhiệm vụ bảo vệ Thủ tướng Campuchia, các lãnh đạo cấp cao của chính phủ cũng như quan chức quốc tế.

Tướng Mao Sophan đã phục vụ 44 năm trong quân ngũ, là một trong những lữ đoàn trưởng giàu kinh nghiệm nhất của lục quân Campuchia.

Tướng Hun Manet đã được đảng Nhân dân Campuchia (CPC) chỉ định là ứng viên thủ tướng tương lai. Ông Hun Sen cho biết điều này đồng nghĩa Hun Manet có thể trở thành thủ tướng “bất cứ lúc nào phù hợp”.

Theo hiến pháp Campuchia, tướng Hun Manet phải rời khỏi quân ngũ để trở thành ứng viên của CPC và ra tranh cử với tư cách một nhà lập pháp.

Nguyễn Tiến (Theo Khmer Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*