Đức chậm chuyển giao lô vũ khí gần 3 tỷ USD cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Đức hồi tháng 5 công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có tổng giá trị 2,7 tỷ euro (2,95 tỷ USD), lớn nhất từ khi chiến sự nổ ra và khiến Berlin trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Kiev, chỉ sau Mỹ. Thông tin được công bố ngay trước khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm Đức và gặp Thủ tướng Olaf Scholz.

Gói viện trợ gồm 110 xe tăng chủ lực Leopard 1A5, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, 4 tổ hợp phòng không tầm trung IRIS-T với 12 bệ phóng và số lượng tên lửa chưa xác định, 7 radar đa chức năng TRML-4D thuộc hệ thống IRIS-T, 18 pháo phòng không tự hành Gepard, gần 360 máy bay không người lái (UAV) Vector, hơn 26.000 viên đạn pháo cỡ 155 mm và nhiều loại khí tài khác.

Thủ tướng Scholz phát biểu trước xe tăng Leopard 2 tại căn cứ quân sự ở Bergen tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Scholz phát biểu trước xe tăng Leopard 2 tại căn cứ quân sự ở Bergen tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Giới chức Đức cam kết chuyển giao số vũ khí này nhanh nhất có thể. Một tuần sau khi công bố, Văn phòng Thủ tướng Đức đưa chúng vào danh sách những khí tài đang được chuẩn bị và chuyển giao cho Ukraine. “Quá trình thực thi những biện pháp do chính phủ liên bang quyết định đã được khởi động”, Bộ Quốc phòng Đức cho hay.

Tuy nhiên, sau ba tháng, dữ liệu thống kê do chính phủ Đức công bố cho thấy Ukraine mới chỉ được nhận một phần rất nhỏ trong số vũ khí cam kết.

Chưa có xe thiết giáp Marder, hệ thống phòng không IRIS-T, xe kháng mìn và xe tải hạng nặng nào được bàn giao. Ukraine mới chỉ tiếp nhận 10 xe tăng Leopard 1A5, một đài radar TRML-4D, 12 xe phòng không Gepard và 850 viên đạn pháo 155 mm.

Tờ Welt của Đức cho biết chính phủ nước này mới hoàn thành được ba hạng mục trong gói viện trợ, gồm 11.000 khẩu phần ăn dã chiến, 3 cảm biến cảnh báo UAV và 5 cầu thép cho xe công binh bắc cầu Biber.

Truyền thông Đức cũng cảnh báo nhiều cam kết cung cấp vũ khí có thể bị rút lại, tương tự trường hợp 5.032 súng chống tăng được hứa chuyển cho Ukraine từ giai đoạn đầu chiến sự nhưng đã bị xóa khỏi danh sách hồi giữa tháng 7 mà không có lời giải thích.

Giới chức Đức và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Chính phủ của Thủ tướng Scholz từng ngần ngại viện trợ vũ khí cho Ukraine do lo ngại leo thang căng thẳng với Nga. Áp lực từ Washington và các đồng minh châu Âu khiến Berlin thay đổi chính sách, cung cấp ngày càng nhiều khí tài hiện đại cho Kiev.

Đức trong năm 2022 viện trợ quân sự hơn 2,4 tỷ USD cho Ukraine. Nước này đã chuyển 18-21 xe tăng chủ lực Leopard 2A6, 40 thiết giáp Marder, 5 pháo phản lực MARS II, 14 pháo tự hành PzH 2000 và nhiều loại vũ khí cùng trang bị khác.

Vũ Anh (Theo Welt)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*