Thủ tướng Hun Sen: Người Campuchia đã chọn Hun Manet

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 3/8 cho biết tỷ lệ 82% cử tri bầu cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước đã cho thấy họ tin tưởng CPP và lựa chọn ông Hun Manet làm người lãnh đạo kế nhiệm.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) hôm 1/8 công bố kết quả sơ bộ cho thấy CPP giành hơn 82% phiếu bầu, cao hơn mức gần 77% trong cuộc bầu cử năm 2018. CPP dự kiến giành được 120 trong tổng số 125 ghế quốc hội Campuchia.

“Điều đó cho thấy cử tri đặt niềm tin vào Hun Manet là người kế nhiệm tôi”, ông nói. “Nếu tỷ lệ bỏ phiếu cho CPP dưới 74% hoặc thấp hơn con số năm 2018, tôi đã không từ bỏ vị trí thủ tướng mà tiếp tục làm việc để cải thiện tình hình tới ít nhất là giữa nhiệm kỳ này”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại tỉnh Kandal hôm 3/8. Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại tỉnh Kandal hôm 3/8. Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia nói thêm NEC ngày 5/8 sẽ công bố kết quả bầu cử chính thức cũng như số ghế trong quốc hội và tên các ứng viên đắc cử.

Với tư cách Chủ tịch CPP, ông Hun Sen cho biết sẽ đề cử con trai Hun Manet giữ chức thủ tướng và đề nghị Quốc vương Norodom Sihamoni công bố sắc lệnh hoàng gia, bổ nhiệm ông Hun Manet giữ vai trò mới từ ngày 7/8.

Chính phủ của ông Hun Manet dự kiến được thành lập vào ngày 22/8, với nhiều gương mặt mới thuộc thế hệ lãnh đạo kế cận. Ông Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc điều hành chính phủ của con trai trong tương lai.

Sau khi rời ghế thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tôn vương Vương thất Campuchia và giữ vị trí Chủ tịch Thượng viện. Với tư cách Chủ tịch CPP, ông Hun Sen vẫn có khả năng định hướng chính sách cho chính phủ mới thông qua các chủ trương của đảng cầm quyền.

Ngọc Ánh (Theo Khmer Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*