Nga nói bắn rơi máy bay Ukraine chở vũ khí

“Hệ thống phòng không Nga trong tỉnh Odessa đã bắn rơi máy bay vận tải quân sự của không quân Ukraine. Phương tiện khi đó đang vận chuyển vũ khí và đạn dược”, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ngày 4/6 cho biết.

Ông Konashenkov nói thêm rằng trong một ngày qua, lực lượng Nga còn bắn rơi 17 thiết bị bay không người lái (UAV) của đối phương trong các khu vực Lugansk, Kharkov và Mykolaiv. Trong số UAV bị bắn hạ có ít nhất hai chiếc Bayraktar-TB2.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, cuối tháng 4. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga sử dụng tên lửa tập kích một trung tâm huấn luyện pháo binh tại tỉnh Sumy, phía bắc Ukraine. Tướng Konashenkov nói cơ sở này nằm trong vùng Stetsovka, có nhân sự huấn luyện là người nước ngoài, chủ yếu hướng dẫn lính Ukraine sử dụng pháo M777 nòng 155 mm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cuộc không kích khác đã phá hủy cơ sở của “lính đánh thuê nước ngoài” ở vùng Dachnoye thuộc tỉnh Odessa. Ngoài ra, 27 cứ điểm tập trung lính và khí tài, 6 kho đạn, tên lửa, pháo và nhiên liệu, cùng hai cơ sở chỉ huy của Ukraine đã bị oanh kích tại Vesyoloye, Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk và Spornoye, Podlesnoye, Loskutovka thuộc tỉnh Lugansk.

Phía Ukraine chưa bình luận về những thông tin Nga công bố.

Giao tranh tại miền đông Ukraine đang diễn ra ác liệt khi Nga cố gắng hoàn thành mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass. Bộ Quốc phòng Anh hôm 3/6 nhận định lực lượng Nga đang đạt “thành công chiến thuật” ở đông Ukraine và có thể kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk trong hai tuần tới.

Phương Tây gia tăng bơm vũ khí cho Ukraine thời gian qua, không còn giới hạn ở những vũ khí chuyên dụng phòng thủ như tên lửa chống tăng hay tên lửa phòng không vác vai, sau khi đánh giá chiến sự tại Ukraine đã bước sang giai đoạn mới và cần sự tham gia của vũ khí hạng nặng.

Mỹ hôm 1/6 thông báo hỗ trợ cho Ukraine 4 hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS với tầm bắn khoảng 80 km. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Kiev đảm bảo rằng sẽ không sử dụng HIMARS để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Quyết định của Mỹ khiến Nga phản đối gay gắt, cảnh báo những đợt viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể làm gia tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và Mỹ. Trước đó, Nga đã nhiều lần tuyên bố nhắm mục tiêu các lô vũ khí phương Tây khi chúng tới lãnh thổ Ukraine.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Thanh Danh (Theo Reuters, TASS, RIA)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*