Máy bay đón nhà ngoại giao Nga bay vòng 15.000 km

Trang FlightRadar hôm nay công bố dữ liệu về chuyến bay của Nga khởi hành từ Moskva để hồi hương các nhà ngoại giao bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha và Hy Lạp, nhưng không nói rõ chuyến bay diễn ra hôm nào. Hồi đầu tháng 4, hai nước nói trên đã yêu cầu tổng cộng gần 40 nhà ngoại giao Nga rời đi.

Tây Ban Nha và Hy Lạp cho phép máy bay Nga một lần ngoại lệ đi vào không phận của họ, nhưng phi cơ vẫn phải đi vòng xung quanh các nước áp lệnh cấm máy bay Nga. Tổng chiều dài đường bay là 15.163 km, gần bằng chuyến bay dài nhất thế giới hiện nay từ Singapore tới New York.

Hướng di chuyển hơn 15.000 km của máy bay Nga đón các nhà ngoại giao bị trục xuất từ Tây Ban Nha và Hy Lạp. Ảnh: FlightRadar.

Hướng di chuyển hơn 15.000 km của máy bay Nga đón các nhà ngoại giao bị trục xuất từ Tây Ban Nha và Hy Lạp. Ảnh: FlightRadar.

Cụ thể, máy bay ban đầu khởi hành từ Moskva tới Tây Ban Nha. Quãng bay này thông thường chỉ dài 3.409 km, song máy bay Nga phải đi vòng 7.086 km vì luôn phải duy trì trong không phận quốc tế.

Sau khi đón các nhà ngoại giao ở Tây Ban Nha, máy bay khởi hành từ Madrid, vòng qua Bắc Phi và bờ biển Địa Trung Hải khi tránh không phận của Malta và Italy. Sau khi băng qua Libya để đến Ai Cập, chuyến bay của Nga chuyển hướng về phía bắc để tới Athens, Hy Lạp. Hành trình này khiến máy bay Nga phải di chuyển quãng đường 3.729 km, so với mức thông thường là 2.383 km.

Khi từ Athens quay về Nga, máy bay chủ yếu đi qua không phận của các quốc gia “thân thiện” với Moskva, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, song vẫn phải bay vòng 4.348 km thay vì quãng đường 2.203 km thông thường. Sau khi ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay cũng tránh khu vực không phận Nga gần Ukraine.

Từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, loạt nước phương Tây đã áp trừng phạt và trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga vì “lý do an ninh quốc gia”. Điện Kremlin chỉ trích những quyết định này là “hành động thiển cận” và đáp trả tương tự. Nga cũng cảnh báo có thể cắt quan hệ với phương Tây nếu những động thái này tiếp tục.

Để đáp trả lệnh cấm bay từ phương Tây, Nga cuối tháng 2 đóng không phận với máy bay từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Anh, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Bỉ, Hy Lạp, Italy, Canada, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Estonia, Latvia, Litva. Tổng thống Nga Putin tháng này cũng ký sắc lệnh áp hạn chế visa với công dân các nước bị Nga xếp vào danh sách “không thân thiện”.

Ngọc Ánh (Theo Guardian/Greek City Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*