Mỹ lần đầu đưa tên lửa Patriot tới diễn tập ở Philippines

Phát ngôn viên sư đoàn thủy quân lục chiến số 3 của Mỹ, thiếu tá Kurt Stahl cho biết 4 bệ phóng tên lửa Patriot cùng 130 binh sĩ thuộc trung đoàn phòng không số 1 của lục quân Mỹ đã được điều từ Okinawa, Nhật Bản tới Philippines ngày 28/3.

Buổi diễn tập ngày 29/3 trong khuôn khổ Balikatan 22 là “lần đầu tiên tổ hợp tên lửa Patriot được triển khai tại Philippines”, Stahl nói hôm qua.

“Sau khi được đưa vào bờ ở Aparri bằng tàu đệm khí, tổ hợp Patriot di chuyển vào đất liền trong đợt huấn luyện khoa mục phòng thủ lãnh thổ ven biển phía bắc đảo Luzon trong nhiều ngày”, thiếu tá Stahl cho biết. “Các tổ hợp Patriot cung cấp năng lực mà thủy quân lục chiến Mỹ không có”.

Trong diễn tập chung với quân đội Philippines, tổ hợp Patriot làm nhiệm vụ thực hành phòng thủ trước các mối đe dọa tầm cao, còn thủy quân lục chiến Mỹ tập trung vào phòng không tầm thấp với tên lửa FIM-92 Stinger.

Xe phóng của Patriot của Mỹ tại Aparri, Philippines ngày 28/3. Ảnh: US Army.

Xe phóng của Patriot của Mỹ tại Aparri, Philippines ngày 28/3. Ảnh: US Army.

Diễn tập Balikatan 22 diễn ra ngày 28/3-8/4 trên đảo Luzon với sự tham gia của 5.100 lính Mỹ và 3.800 lính Philippines. Đại tướng Andres Centino, tư lệnh quân đội Philippines, nói diễn tập Balikatan với quy mô lớn nhất từ trước tới nay “phản ánh quan hệ đồng minh ngày càng sâu sắc” giữa hai nước.

Diễn tập Balikatan được quân đội Mỹ và Philippines tổ chức hàng năm, song gần đây bị hủy hoặc cắt giảm quy mô do Covid-19. Balikatan 22 được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, nơi Trung Quốc nêu yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích khu vực.

MIM-104 Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được quân đội nước này biên chế từ năm 1981. Biến thể PAC-2, hay MIM-104C, có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 96 km và bay cao hơn 32.000 m, theo Cơ quan Phòng thủ Tên lủa Mỹ.

Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, còn gọi là MIM-104F, là bản nâng cấp gần như toàn bộ có khả năng diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Nguyễn Tiến (Theo Stars&Stripes)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*