Nga nêu mục tiêu ‘giải phóng’ đông Ukraine

“Chúng tôi đang từng bước thực hiện kế hoạch giải phóng Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong cuộc họp hôm nay, đề cập tới hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. “Chúng tôi đang áp dụng các biện pháp để khôi phục cuộc sống hòa bình”.

Ông Shoigu cáo buộc Mỹ và đồng minh đang tìm mọi cách kéo dài chiến sự ở Ukraine. “Lượng vũ khí mà nước ngoài cung cấp ngày càng tăng cho thấy rõ ràng ý định của họ là nhằm kích động Kiev chiến đấu tới người Ukraine cuối cùng”, ông nói.

Khói đen bốc lên từ thành phố Rubizhne thuộc vùng Lugansk hôm 18/4. Ảnh: AFP.

Khói đen bốc lên từ thành phố Rubizhne thuộc vùng Lugansk hôm 18/4. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay xác nhận Nga đã bắt đầu giai đoạn chiến dịch quân sự mới ở miền đông Ukraine. Theo ông Lavrov, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài tiến hành chiến dịch vì các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công ở vùng Donbass, buộc hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk phải đề nghị Moskva giúp đỡ.

“Giai đoạn mới của chiến dịch đã khởi động, nhưng các lực lượng Nga chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine”, Ngoại trưởng Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với India Today. “Chúng tôi không có kế hoạch thay đổi chế độ ở Ukraine”. Theo ông, chỉ có người Ukraine mới có thể tự quyết định số phận của mình.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tiến hành hàng chục cuộc không kích ở miền đông Ukraine. Cơ quan này thêm rằng “tên lửa chính xác” đánh trúng 13 vị trí của Ukraine ở Donbass, trong khi các cuộc không kích khác “tấn công 60 khí tài quân sự”.

Thống đốc vùng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kreminna ở miền đông. Kreminna, thành phố với hơn 18.000 dân nằm cách thủ đô Kiev khoảng 100 km về phía đông nam, dường như là mục tiêu đầu tiên thất thủ trong giai đoạn chiến dịch mới của Nga.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2 để “phi phát xít hóa”, “phi quân sự hóa” Ukraine. Đến cuối tháng 3, Nga tuyên bố hoàn thành giai đoạn một của chiến dịch và rút lực lượng khỏi miền bắc Ukraine, dồn quân về miền đông nước này.

Giai đoạn mới trong chiến dịch của Nga tập trung vào khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, nơi phe ly khai thân Moskva đã kiểm soát một phần kể từ năm 2014. Kiểm soát Donbass sẽ cho phép Moskva tạo ra một hành lang trên bộ phía nam nối với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Các mũi tiến công mới của Nga ở Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Các mũi tiến công mới của Nga ở Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*