Ukraine nêu tiền đề cho cuộc gặp hai ông Zelensky – Putin

Phát biểu trên truyền hình hôm nay, ông Podolyak cho hay quân đội nước này cần đẩy lùi các lực lượng Nga ở khu vực Donbass ở miền đông nhằm tăng lợi thế đàm phán cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trước khi các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể diễn ra.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, phát biểu trước truyền thông sau cuộc gặp giữa phái đoàn Ukraine và Nga tại Belarus hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, phát biểu trước truyền thông sau cuộc gặp giữa phái đoàn Ukraine và Nga tại Belarus hôm 28/2. Ảnh: AFP.

“Ukraine đã sẵn sàng cho những trận đánh lớn. Ukraine phải giành chiến thắng, đặc biệt ở Donbass. Và khi điều đó xảy ra, Ukraine sẽ có vị thế đàm phán mạnh hơn”, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Podolyak nói. “Sau đó, hai Tổng thống sẽ gặp mặt”.

Nga hôm 29/3 tuyên bố thay đổi chiến lược ở Ukraine, rút khỏi Kiev và Chernihiv để dồn lực “giải phóng” vùng Donbass ở đông Ukraine.

Giới chức Ukraine cho biết giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông đất nước, với các cuộc pháo kích dữ dội được báo cáo khắp khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga nhiều khả năng sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn để “chiếm toàn bộ khu vực Donbass” nhằm tạo ra một hành lang trên bộ nối tới bán đảo Crimea.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa:NY Times.Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, lực lượng ly khai nói rằng họ và Nga hiện kiểm soát 93% khu vực Lugansk và 54% Donetsk. Giới phân tích đánh giá Nga vẫn còn một chặng đường dài để kiểm soát toàn bộ khu vực, bởi đây là nơi tập trung những lực lượng tinh nhuệ nhất của Ukraine và có địa hình phức tạp.

Vũ Hoàng (Theo Interfax)

  • Những yếu tố có thể giúp Ukraine cầm chân lực lượng Nga
  • Giáo hoàng kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine dịp lễ Phục sinh
  • Đoàn xe dài 13 km của Nga tiến đến đông Ukraine

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*