Đàm phán hòa bình Nga – Ukraine đình trệ

“Khách quan mà nói, quá trình đàm phán hòa bình đã ngừng lại. Tại sao ư? Có một số lý do. Nga không thấy được điều chủ chốt, đó là nhận thức về quá trình vận hành của thế giới hiện nay cũng như vai trò tiêu cực của họ”, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói trên truyền hình Ukraine hôm nay.

Ông Podolyak cho biết kể từ khi hai phái đoàn gặp nhau tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3, hai nước không đạt bất kỳ tiến bộ hay có thay đổi đáng kể nào trên bàn đàm phán.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine (phải) tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Ảnh:TASS.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine (phải) tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Ảnh:TASS.

Cố vấn Ukraine cho rằng Nga có “tư duy rập khuôn” và không hiểu rằng cuộc chiến “không còn diễn ra theo quy tắc, kế hoạch và lịch trình của họ nữa”. Đồng thời, năng lực phản kháng của Ukraine chính là lý do khiến Nga không thể đạt được mục tiêu chiến dịch.

Giới tinh hoa chính trị ở Nga chọn “tiếp tục đàm phán như một yếu tố tuyên truyền” nhằm hướng tới dư luận trong nước, theo Podolyak. “Theo tôi, mục tiêu chiến lược của Nga là có tất cả hoặc không có gì”, ông nói.

Ông Podolyak cũng bác bỏ mọi nhượng bộ về lãnh thổ với Nga.

“Chiến tranh sẽ không kết thúc nếu chúng tôi chuyển giao một số phần lãnh thổ của mình. Điều này không thể chấp nhận được đối với Ukraine và nó sẽ không được xã hội Ukraine chấp thuận”, cố vấn này nói.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax hôm nay đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Andrei Rudenko xác nhận các cuộc đàm phán không diễn ra, nhưng cho biết đó là vì Kiev đã rút khỏi tiến trình này.

Ông Rudenko nói thêm Kiev đã không phản hồi về dự thảo hiệp ước do Nga đề xuất. Theo ông, việc ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu quyết định phân bổ thêm 500 triệu USD cho Ukraine từ Quỹ Hòa bình châu Âu để mua vũ khí là hành động kéo dài xung đột.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Sau hơn 80 ngày giao tranh, lực lượng Nga thất thế tại vùng Kharkov, đồng thời không giành được thắng lợi nhanh chóng ở miền đông Ukraine. Chiến sự tại vùng Donbass đã trở thành cuộc đấu giằng co giữa Nga và Ukraine, đặc biệt là tại các khu vực có địa hình hiểm trở.

Giới tình báo Mỹ nhận định tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc vào kết quả trên chiến trường ở Donbass. Giám đốc Tình báo Mỹ Avril Haines nhận định cả Nga và Ukraine “đều tin họ có thể tiếp tục đạt tiến bộ về mặt quân sự, do đó chúng tôi chưa thấy con đường đàm phán khả thi nào phía trước, ít nhất là trong ngắn hạn”.

Thanh Tâm (Theo Guardian, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*