Tên lửa hạt nhân Nga diễn tập tuần tra chiến đấu

“Các bệ phóng tự hành của tổ hợp tên lửa Yars trong biên chế Lực lượng Tên lửa Chiến lược đã tiến hành đợt diễn tập cơ động dọc các tuyến đường tuần tra chiến đấu ở tỉnh Ivanovo”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay. Tỉnh Ivanovo cách thủ đô Moskva khoảng 300 km về phía đông.

Quân đội Nga đã huy động 1.000 binh sĩ và hơn 100 khí tài các loại cho đợt diễn tập này. “Binh sĩ đã thực hành di chuyển tên lửa đến trận địa, hành quân hơn 100 km, phân tán lực lượng và tổ chức ngụy trang, tuần tra bảo đảm an toàn cho khí tài”, thông cáo của quân đội Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến tình hình xung đột tại Ukraine trong thông báo về đợt diễn tập này.

Tổ hợp tên lửa Yars của Nga trong một cuộc diễn tập cơ động hồi năm 2016. Ảnh: TASS.

Tổ hợp tên lửa Yars của Nga trong một cuộc diễn tập cơ động hồi năm 2016. Ảnh: TASS.

RS-24 Yars là một trong các dòng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) chủ lực của Nga, được thử nghiệm lần đầu năm 2007. Tên lửa có tầm bắn tối đa 12.000 km, mang được 10 đầu đạn nhiệt hạch, mỗi đầu đạn mạnh tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 2 yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga lệnh cho lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có các đơn vị mang vũ khí hạt nhân, chuyển sang trạng thái báo động, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Tuy nhiên, giới chức Anh và Mỹ không phát hiện thay đổi đáng kể nào trong lực lượng hạt nhân Nga sau mệnh lệnh của ông Putin.

Vị trí tỉnh Ivanovo của Nga (màu đỏ). Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí tỉnh Ivanovo của Nga (màu đỏ). Đồ họa: Wikimedia.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng nêu 4 trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, gồm đất nước bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân hoặc có vũ khí hạt nhân được sử dụng để gây tổn hại đến Nga và đồng minh.

Trường hợp thứ ba là khi Nga bị tấn công nhắm vào hạ tầng trọng yếu làm tê liệt năng lực răn đe hạt nhân. Cuối cùng là khi xuất hiện hành động thù địch chống lại Nga và đồng minh, khiến sự tồn vong của đất nước bị đe dọa, dù chỉ bằng vũ khí quy ước chứ không bao gồm vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 6/5 tuyên bố vũ khí hạt nhân không thể áp dụng đối với các nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự tại Ukraine và Nga kiên quyết tuân thủ nguyên tắc “không có kẻ chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân”.

Vũ Anh (Theo Interfax)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*