Cách con rể Trump thoát bóng bố vợ trước bạo loạn Đồi Capitol

Dù chiến thắng khi đó chưa được công nhận cho ông Joe Biden, đôi vợ chồng trẻ nhiều quyền lực của Nhà Trắng nhận thấy họ không cần đợi thêm kết quả chính thức. Jared Kushner hiểu rằng bố vợ, tổng thống Donal Trump, đã thua, ngay cả khi ông từ chối chấp nhận nó.

Dù ông Trump tuyên bố thế nào, cả Kushner và Ivanka Trump đều không tin cuộc bầu cử bị gian lận. Trong khi Trump liên tục phàn nàn về “tình trạng gian lận phiếu bầu” ở các bang và vạch kế hoạch nắm giữ quyền lực, con rể ông đã sẵn sàng rút lui.

Trong 4 năm ở Nhà Trắng, Kushner được coi là người có chừng mực bên cạnh một tổng thống khó lường, được kỳ vọng có thể can thiệp để giúp tổng thống bình tĩnh trong các tình huống quan trọng.

Kushner đã phát triển những kỹ năng để ứng phó với tính khí thất thường của Trump. Anh kể rằng một trong những quy tắc quan trọng là mang đến cho tổng thống tin tức tốt, ngay cả khi không có nhiều tin tức như vậy.

Cựu tổng thống Donald Trump và con rể Jared Kushner (trái) tại Nhà Trắng hồi tháng 3/2017. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Donald Trump và con rể Jared Kushner (trái) tại Nhà Trắng hồi tháng 3/2017. Ảnh: Reuters.

Kushner đã đưa ra công thức 2-1 cho tin tốt – xấu mà anh mang đến cho Trump. Bất kỳ cuộc gọi hay buổi họp nào cũng nên có tỷ lệ tin tốt, tin xấu như vậy. Anh sẽ cung cấp thông tin lạc quan nhiều gấp đôi so với những tin tiêu cực. Kushner cũng có thói quen tự cộng thêm 5 điểm phần trăm cho Trump trong bất kỳ cuộc thăm dò tồi tệ nào, giải thích rằng các cuộc khảo sát đã bỏ sót nhiều cử tri ủng hộ tổng thống.

Tuy nhiên, cựu tổng thống được xem là một người rất khắt khe ngay cả với con rể. Kushner hiểu rằng Trump sẽ không bao giờ gọi cho anh và nói “con đã làm rất tốt. Ta muốn cảm ơn con vì điều đó”. Thay vào đó, Kushner kể những cuộc nói chuyện với tổng thống luôn bắt đầu bằng “cái quái gì đang xảy ra với vấn đề này thế?” và thường là trong những cuộc gọi lúc 1-2 giờ sáng.

Sau khi chứng kiến hàng chục quan chức cấp cao đến và rời khỏi Nhà Trắng, Kushner nhận ra rằng một trong những yêu cầu tối quan trọng để tồn tại là không bao giờ được phép quên đó là chương trình của Trump, đảng của Trump và con đường của Trump.

“Bạn phải hiểu rằng đừng bao giờ gây sóng gió”, Kushner khuyên các quan chức khác. “Ông ấy tạo ra sóng gió và việc của bạn là phải cố hết sức bám trụ trên ván lướt sóng”.

“Người lướt sóng” như Kushner biết nhận ra khi nào những con sóng quá dữ dội, như sau ngày bầu cử năm 2020. Anh hiểu rằng bố vợ không nhận thua ngay lập tức và sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu, cũng như nộp đơn kiện. Nhưng Kushner tin rằng ngay cả khi kiện cáo tìm ra một số điểm bất thường trong cuộc bầu cử, nó chủ yếu chỉ là cách để xoa dịu cái tôi bị tổn thương và lý giải cho thất bại của ông. Tổng thống sẽ đưa ra những tuyên bố khác thường, nhưng cuối cùng sẽ chấp nhận thực tế và rời Nhà Trắng.

Khi bố vợ quyết định chọn Rudolph Giuliani, cựu thị trưởng New York, làm luật sư riêng để theo đuổi nỗ lực đảo ngược kết quả bầu, Kushner dường như bắt đầu cảm nhận được mối đe dọa. Từ thời điểm đó, Kushner bắt đầu đưa ra quyết định thoát bóng bố vợ, tập trung vào một tương lai riêng không còn liên quan tới Nhà Trắng.

Kushner và Ivanka bắt đầu lên kế hoạch. Họ nhanh chóng loại trừ khả năng trở về New York và quyết định chuyển tới sống ở Miami, thành phố ở bang Florida. Trong khi Trump cùng Giuliani và đội ngũ luật sư riêng theo đuổi nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử, Kushner và vợ bắt đầu nghĩ về nơi họ sống, trường học cho con và những dự án kinh doanh tương lai ở Florida.

Nhưng họ phải lên kế hoạch một cách kín đáo, đồng thời phải hành động như thể vẫn tiếp tục ủng hộ tổng thống. Ivanka thậm chí đã nhắn tin cho các cố vấn hàng đầu của cha ngay sau cuộc bầu cử và thúc giục họ “giữ vững niềm tin và chiến đấu”.

Cô và Kushner đã nhanh chóng tìm kiếm bất động sản ở Florida và chỉ vài tuần sau quyết định mua một lô đất trị giá 32 triệu USD ở “thiên đường tỷ phú” Miami.

Trong thời gian còn lại ở Nhà Trắng, với vai trò là cố vấn của tổng thống, Kushner muốn tập trung vào mở rộng Hiệp định Abraham, thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và một số quốc gia Arab, thành quả mà anh đã gắng sức để đạt được trong suốt thời gian ở Washington. Hai quốc gia khác là Morocco và Sudan đã ký hiệp định trong khoảng thời gian giữa cuộc bầu cử với lễ nhậm chức của ông Biden.

Khi Trump từ chối chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của tổng thống đắc cử, Kushner âm thầm làm việc với các trợ lý của ông Biden như Jake Sullivan và Jeffrey Zients để chuẩn bị việc tiếp quản của họ. Trump có thể chưa nghĩ về di sản của mình, nhưng Kushner thì có.

Khi còn ở Nhà Trắng, Kushner bắt đầu viết hồi ký tập trung vào nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Trung Đông. Anh thậm chí còn tham gia một số lớp học viết sách trực tuyến. Trong hai tuần sau bầu cử, Kushner bí mật tung bản thảo 40.000 từ đầu tiên và cuốn sách dự kiến xuất bản vào tháng 8.

Các tuyên bố gian lận hậu bầu cử nhanh chóng phơi bày rạn nứt trong gia đình Trump. Cùng ngày Kushner thông báo quyết định chuyển tới sống ở Miami, Donald Trump Jr., con cả của tổng thống Trump, đã thúc đẩy đội ngũ của ông chiến đấu để duy trì quyền lực.

Tuy nhiên, Kushner tỏ ra không lo ngại về nỗ lực giữ quyền lực của bố vợ sẽ vượt tầm kiểm soát. Anh gửi tin nhắn cho thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện, rằng Trump cuối cùng sẽ chấp nhận thất bại và rời Nhà Trắng. Trao đổi với Josh Holmes, cựu chánh văn phòng của McConnell, Kushner cho biết khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14/12, đó là kết thúc của nỗ lực níu giữ quyền lực. Ông Trump cần thời gian để đối mặt với thất bại.

Nhiều người ủng hộ Trump khi đó cho rằng phó tổng thống Mike Pence có thể đơn phương chặn chứng nhận chiến thắng cho ông Biden khi chủ trì phiên kiểm phiếu đại cử tri đoàn. Tuy nhiên, Pence nói ông không có quyền lực như vậy và sẽ là vi hiến nếu làm như thế, bất chấp Trump gây áp lực.

Trước nguy cơ xảy ra xung đột, Marc Short, chánh văn phòng của phó tổng thống, đã liên hệ với Kushner, nhờ anh khuyên tổng thống chấp nhận thất bại.

“Anh có thể giúp chúng tôi việc này không”, Short hỏi.

“Khi Rudolph Giuliani tham gia, tôi không còn dính dáng gì nữa”, anh nói với Short, khuyên phó tổng thống Pence nên nhờ các luật sư riêng. “Tôi hiện quá bận rộn với việc đảm bảo hòa bình Trung Đông, Marc ạ”.

Jared Kushner và vợ Ivanka Trump (phải) tại lễ chia tay tổng thống Donald Trump hôm 20/1. Ảnh: NY Times.

Jared Kushner và vợ Ivanka Trump (phải) tại lễ chia tay tổng thống Donald Trump hôm 20/1. Ảnh: NY Times.

Trong những ngày trước cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1, Kushner tới Trung Đông để làm người bắc cầu nối lại quan hệ giữa Arab Saudi và Qatar nhằm chấm dứt ba năm phong tỏa quốc gia Vùng Vịnh nhỏ bé này. Khi đám đông ủng hộ Trump xông vào quốc hội, Kushner đang trên máy bay trở về Washington.

Sau khi trở về nhà vào chiều hôm đó, Kushner đang tắm thì nghe tiếng điện thoại reo. Nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện, gọi để yêu cầu Kushner thuyết phục tổng thống làm điều gì đó. “Chúng tôi cần giúp đỡ”, McCarthy nhấn mạnh. Kushner vội vã chuẩn bị đến Nhà Trắng.

Ivanka Trump dành phần lớn thời gian ngày hôm đó để giữ cha cô không đi quá xa. Cô từ chối phát biểu về cuộc bạo loạn, nhưng vào phút cuối vẫn quyết định đi cùng cha bởi sợ cơn phẫn nộ của ông với phó tổng thống có thể dẫn tới điều tồi tệ. Trong những giờ tiếp theo, khi những người bạo loạn xông vào Đồi Capitol, cô chạy tới Phòng Bầu dục với hy vọng thuyết phục cha yêu cầu những kẻ tấn công dừng lại.

Kushner lúc đó cũng tới Nhà Trắng. Vợ anh đã thuyết phục được Trump đăng video yêu cầu những người ủng hộ về nhà. Nhưng ngay cả sau đó, ông vẫn lặp lại những tuyên bố về gian lận bầu cử và bày tỏ đoàn kết với đám đông bạo loạn. “Chúng tôi yêu các bạn, các bạn rất tuyệt vời”, Trump nói. Kushner nhanh chóng hiểu rằng anh không thể làm gì hơn vào thời điểm đó.

Trong những ngày sau đó, Kushner đã cố gắng làm người hòa giải giữa tổng thống và phó tổng thống. Ngày 11/1, ông mời Short tới văn phòng của mình và hỏi liệu phó tổng thống có sẵn sàng gặp Trump.

“Ông ấy luôn sẵn sàng”, Short nói. “Nhưng ông ấy không có trách nhiệm phải hòa giải mối quan hệ này. Lời đề nghị đó nên đến từ chính tổng thống”.

“Đó là những gì tôi đang làm, Marc ạ”, Kushner nói.

Theo sắp xếp của Kushner, Trump và Pence gặp riêng trong một tiếng rưỡi vào một buổi chiều tháng 1. Pence sau đó nói với trợ lý rằng tình hình có vẻ được cải thiện đôi chút.

Ngày 20/1, Kushner và Trump tham gia lễ chia tay tổng thống mãn nhiệm tại căn cứ không quân Andrews và tháp tùng cha vợ trên chiếc Không lực Một tới Florida. Ông Trump khi đó vẫn kiên quyết tuyên bố rằng ông thực sự đã thắng cử.

Nhưng Kushner và Ivanka không còn liên quan gì tới điều đó. Hôm sau, hai chiếc xe tải xuất hiện ở biệt thự Kalorama để giúp họ chuyển nhà tới một căn hộ cao cấp được thuê trong thời gian chờ đợi biệt thự mới được xây dựng ở Miami. Họ sẽ bắt đầu cuộc sống mới từ đây.

Thanh Tâm (Theo NY Times)

  • Trump nhạt phai ảnh hưởng trong cuộc đấu đảng Cộng hòa
  • Cựu trợ lý hé lộ thâm cung bí sử nhà Trump
  • Vợ chồng Ivanka ngày càng xa rời Trump
  • Tương lai các con Trump hậu Nhà Trắng
  • Bốn năm Trump thay đổi nước Mỹ

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*