Nga đăng video tên lửa bắn hạ máy bay Ukraine

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 8/6, nhằm giới thiệu về hoạt động chiến đấu của các tổ hợp phòng không Buk-M2 và Tor-M2 tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. “Đội hình phòng không hỗn hợp này có khả năng giám sát và bắn hạ bất cứ thứ gì đe dọa lực lượng Nga, như chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình đối phương”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong video, tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2 phát hiện một máy bay Ukraine và khai hỏa tên lửa hạ mục tiêu. Hình ảnh trên màn hình giám sát cho thấy máy bay nổ tung sau khi trúng tên lửa, song không rõ chủng loại, thời gian và địa điểm xảy ra sự việc.

Quân đội Nga cho hay trong đội hình phòng không hỗn hợp, Tor-M2 còn có chức năng yểm trợ cho các tổ hợp Buk-M3 mạnh hơn. Sau mỗi lần khai hỏa, kíp lái phải thay đổi vị trí thường xuyên nhằm tránh bị lực lượng Ukraine săn lùng.

Nga tung video phòng không hạ máy bay Ukraine

Nga tung video phòng không hạ máy bay Ukraine

Tổ hợp phòng không tầm ngắn Tor-M2 tham chiến tại Ukraine trong video công bố ngày 8/6. Video: BQP Nga.

“Chúng tôi đang cố gắng tập trung tối đa vào hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đồng đội của mình”, Egor, trưởng kíp vận hành tổ hợp Tor-M2, cho biết trong video.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine” ngày 24/2. Quân đội Ukraine đang sử dụng nhiều loại UAV hạng nhẹ để đối phó với lực lượng Nga, trong đó có RQ-20 Puma của Mỹ và Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Lực lượng Nga triển khai các tổ hợp phòng không tầm ngắn và tầm trung, cũng như khí tài tác chiến điện tử để đối phó UAV Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/6 thông báo lực lượng nước này hạ 192 máy bay, 130 trực thăng và 1.150 UAV đối phương, trong khi Ukraine chưa công bố thiệt hại về máy bay của mình.

Mỗi xe phóng Tor-M2 là một hệ thống tác chiến độc lập, bao gồm tên lửa, radar nhìn vòng để phát hiện mục tiêu, hệ thống cảm biến hồng ngoại, quang – điện tử và radar điều khiển hỏa lực. Các hệ thống này cho phép Tor-M2 bám bắt và đánh chặn mục tiêu mà không cần kết nối với hệ thống radar khác.

Xe phóng Tor-M2 có thể di chuyển với vận tốc tối đa 65 km/h, mang theo 8-16 quả đạn với tầm bắn 15 km. Tổ hợp phòng không này được đánh giá “có uy lực đáng kể khi đối đầu UAV, tên lửa diệt hạm, trực thăng và máy bay bay thấp”.

Cục diện chiến trường miền đông Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: BBC.

Cục diện chiến trường miền đông Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*