Ông Zelensky nói Nga nhắm tới thành phố chủ chốt ở đông nam Ukraine

“Các cuộc đàm phán hòa bình với Nga đang ở con số không. Tình huống nguy hiểm nhất hiện nay diễn ra tại tỉnh Zaporizhzhia. Đối phương muốn chiếm thành phố Zaporizhzhia”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo hôm 6/6.

Tổng thống Zelensky trong chuyến thăm miền đông Ukraine hôm 6/6. Ảnh: AP.

Tổng thống Zelensky trong chuyến thăm miền đông Ukraine hôm 6/6. Ảnh: AP.

Phát biểu được đưa ra sau khi ông Zelensky tới thành phố Zaporizhzhia và gặp lãnh đạo một số thị trấn mà Nga kiểm soát. Ông đến các vị trí tiền tuyến của binh sĩ Ukraine, nói chuyện và khen thưởng họ.

Tỉnh Zaporizhzhia có dân số khoảng 1,6 triệu người, là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất ở đông nam Ukraine. Thành phố cùng tên có khoảng 722.000 người trước khi nổ ra xung đột. Kiểm soát được khu vực này cho phép Nga tạo bàn đạp tiến vào miền trung Ukraine.

Nga kiểm soát một số khu vực ở tỉnh Zaporizhzhia sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, bao gồm thành phố Melitopol. Đây cũng là nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với 6 trong tổng số 15 lò phản ứng hạt nhân trên toàn lãnh thổ Ukraine, là nơi sản xuất 19% lượng điện của nước này trong năm 2020 và là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Bên trong nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine do Nga kiểm soát

Bên trong nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine do Nga kiểm soát

Nhà máy Zaporizhzhia trong chuyến thăm của truyền thông quốc tế hôm 1/5. Video: AFP.

Các chuyên gia của tổ chức Hòa bình Xanh cho rằng nhà máy Zaporizhzhia là nơi rất đáng lo ngại trong xung đột giữa Nga và Ukraine. Các lò phản ứng tại đây được xây dựng và thiết kế từ những năm 1970, dù đã trải qua giai đoạn hiện đại hóa trong những năm trước xung đột.

Trong trường hợp xấu nhất, những sự cố ngoài dự tính ở Zaporizhzhia có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011, khiến các khu vực cách đó hàng trăm km trở thành những nơi khó có thể sinh sống trong hàng chục năm. Nga được cho cũng không thoát khỏi ảnh hưởng nếu kịch bản tồi tệ này xảy ra.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Sau hơn 100 ngày giao tranh, chiến sự chuyển sang thế giằng co tại vùng Donbass miền đông Ukraine, khi lực lượng Nga và phe ly khai tìm cách kiểm soát thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk.

Vũ Anh (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*