Bà nội 36 tuổi gây tranh cãi ở Trung Quốc

Người phụ nữ họ Trương thông báo đang chờ cháu nội ra đời bên ngoài khu hộ sinh ở thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam, trong video đăng trên nền tảng video Douyin ngày 11/7.

“Mừng cháu chào đời”, Trương viết. “Hy vọng mọi hy sinh đều đáng giá”.

Trương và cháu nội mới sinh. Ảnh: SCMP

Trương và cháu nội mới sinh. Ảnh: SCMP

Bố của đứa trẻ là con trai lớn của Trương, năm nay 18 tuổi. Do độ tuổi kết hôn hợp pháp ở Trung Quốc là 22 với nam và 20 với nữ, con trai Trương và bạn gái chưa thể đăng ký kết hôn.

Trương tiếp tục đăng video khác vào 13/7, cho hay “bây giờ tôi đã chính thức lên chức bà nội. Tôi sinh vào thập niên 1980, chưa kịp báo hiếu cha mẹ hay làm tròn nghĩa vụ làm mẹ, nay đã lên chức bà”.

“Tôi đáng lẽ nên ở cạnh con trai 7 tuổi lúc này để dỗ con đi ngủ nhưng thay vào đó, tôi lại đang chăm sóc cháu nội mới sinh”, cô nói.

Video được chia sẻ rộng rãi, thu hút hơn 240 triệu lượt xem và khơi mào cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc về việc có nên khuyến khích lập gia đình và sinh con khi còn trẻ hay không. Một số người ủng hộ Trương, cho rằng gia đình cô đã hoàn hành “nhiệm vụ đời người” sớm.

“Cô ấy thực sự là người chiến thắng, hoàn thành nhiệm vụ đời người trước thời hạn và nhìn vẫn rất trẻ, không ai nghĩ là đã lên chức bà”, một người bình luận.

Một số người khác nhận định không nên khuyến khích kết hôn và sinh con khi còn trẻ vì có thể gây ảnh hưởng xấu tới gia đình và xã hội.

“Cha mẹ quá trẻ khó mà gánh vác được trách nhiệm nuôi dạy con”, một người viết. “Có thể dễ dàng đoán được gia đình này sẽ không thể đảm bảo cho con cháu nền giáo dục thích hợp, đẩy họ vào vòng đói nghèo”.

Sau khi video gây sốt, Trương trả lời phỏng vấn trên nền tảng nội dung tin tức Toutiao hôm 20/7, cho hay việc lên chức bà nội “không phải điều đáng tự hào”.

“Tôi bỏ học, rời nhà từ nhỏ để lên thành phố lớn làm việc và lấy chồng năm 19 tuổi”, cô nói. “Tôi muốn cho con trai học hành tới nơi tới chốn nhưng thằng bé không nghe lời khuyên của bố mẹ mà chọn đi con đường khác”.

Tuy nhiên, Trương cho hay việc lên chức bà ở tuổi 36 “không có gì lạ” ở quê cô, nơi nền kinh tế tụt hậu so với nhiều địa phương khác ở Trung Quốc.

“Những người bỏ học sớm thường lấy chồng sớm, nhưng có thể họ không đăng video lên mạng như tôi”, Trương nói.

Cuối bài phỏng vấn, cô xin lỗi vì đã làm gương xấu cho mọi người. “Tôi có lỗi khi không cho con cái được học hành đầy đủ và tôi muốn xin lỗi tất cả mọi người”.

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*