Lính nước ngoài nói pháo Nga nhiều gấp gần 10 lần Ukraine

“Chiến sự đang bước vào giai đoạn mà chúng tôi có thể cảm nhận rõ bất lợi về pháo binh và vũ khí hạng nặng so với lực lượng Nga. Số lượng pháo của họ nhiều gấp 8 lần quân đội Ukraine”, Damien Magrou, phát ngôn viên Quân đoàn Quốc tế, đơn vị tập hợp lính tình nguyện nước ngoài tham chiến cho quân đội Ukraine, nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Kiev hôm nay.

Phát ngôn viên Magrou kêu gọi các nước phương Tây chuyển giao thêm nhiều vũ khí cho quân đội Ukraine nhằm bù đắp chênh lệch giữa hai bên, thêm rằng những hệ thống như pháo phản lực tầm trung HIMARS đang tạo ra tác động trên chiến trường. “Chúng tôi đã thấy kết quả rõ rệt”, Magrou cho hay.

Phe ly khai pháo kích vị trí quân đội Ukraine từ ngoại ô thị trấn miền đông Popasna ngày 7/6. Ảnh: RIA Novosti.

Phe ly khai pháo kích vị trí quân đội Ukraine từ ngoại ô thị trấn miền đông Popasna ngày 7/6. Ảnh: RIA Novosti.

Ukraine thành lập Quân đoàn Quốc tế vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này và cam kết miễn thị thực nhập cảnh cho những người nước ngoài sẵn sàng đến nước này tham chiến chống lại lực lượng Nga.

Quân đội Nga gọi các tay súng tình nguyện phương Tây này là “lính đánh thuê nước ngoài”, thường xuyên tập kích vị trí tập trung của họ bằng tên lửa và pháo binh.

Sau khi kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, quân đội Nga đang từng bước tiến sâu hơn vào những vùng do chính phủ Ukraine kiểm soát tại tỉnh Donetsk và hướng đến mục tiêu “giải phóng” toàn bộ vùng Donbass.

Vùng miền đông Donbass, gồm tỉnh Lugansk và Donetsk, là nơi có điều kiện phù hợp để Nga phát huy ưu thế về vũ khí hạng nặng. Quân đội Nga cũng đổi cách đánh, tập trung hỏa lực pháo binh để “giải quyết” từng mục tiêu thay vì dàn trải lực lượng trên phạm vi chiến trường rộng lớn.

Lực lượng Nga không còn sử dụng đội hình xe tăng, thiết giáp hùng hậu để mở đường như trước. Họ thiết lập trận địa pháo binh ở khoảng cách xa, liên tục dội pháo xuống các mục tiêu nghi ngờ có lực lượng Ukraine phòng thủ.

Khi pháo chuyển làn, bộ binh Nga cùng xe tăng, thiết giáp mới thận trọng tiến lên, nổ súng thăm dò. Một khi lực lượng Ukraine bắn trả và để lộ vị trí, bộ binh Nga rút lui, chỉ thị mục tiêu cho pháo binh tiếp tục bắn xuống nhằm nghiền nát cứ điểm đề kháng của đối phương.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Chiến thuật này được cho là phát huy hiệu quả rõ rệt trong bối cảnh lực lượng Ukraine thua kém Nga về hỏa lực pháo binh. Tình báo quốc phòng Ukraine tháng trước cho hay số pháo của Moskva trên chiến trường nhiều gấp 10-15 lần, khiến Kiev hứng chịu thương vong nặng nề.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*