Nga tuyên bố diệt 4 bệ phóng HIMARS trong hai tuần

“Nga đã phá hủy 4 xe bệ phóng HIMARS và một xe vận tải kiêm nạp đạn ngày 5-20/7, gồm hai bệ gần làng Malotaranovka, một xe phóng và xe nạp đạn gần Krasnoarmeysk, cùng một xe phóng ở rìa đông thành phố Konstantinovka, tất cả đều thuộc lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm nay.

Tướng Konashenkov cũng thông báo quân đội Nga đã tấn công một ngôi trường được lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine sử dụng làm điểm tập kết, khiến 300 tay súng thiệt mạng và 40 khí tài bị phá hủy.

Nga tuyên bố 'diệt 4 bệ phóng HIMARS trong hai tuần'

Nga tuyên bố ‘diệt 4 bệ phóng HIMARS trong hai tuần’

Nga tấn công các mục tiêu tại Ukraine trong video công bố hôm nay. Video: Zvezda.

Phát biểu được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tuyên bố Nga chưa phá hủy được hệ thống HIMARS nào ở Ukraine, đồng thời ca ngợi quân đội Ukraine đang phát huy hiệu quả của loại vũ khí này.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270. Hệ thống HIMARS chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km.

Các hệ thống HIMARS giúp quân đội Ukraine có khả năng tấn công sâu hơn vào phòng tuyến của Nga. Đây được đánh giá là loại vũ khí thắp hy vọng cho lực lượng Ukraine, khi các binh sĩ tin rằng nó có thể giúp họ tạo đột phá trên chiến trường.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã thực hiện thành công các nhiều cuộc tập kích nhằm vào 30 cơ sở hậu cần và kho đạn dược Nga, trong đó tận dụng triệt để uy lực của HIMARS. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 20/7 thông báo nước này sẽ cấp thêm cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS, nâng tổng số bệ phóng HIMARS mà Washington cung cấp cho Kiev lên 16.

Thông số kỹ thuật của HIMARS. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Thông số kỹ thuật của HIMARS. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần ra lệnh ưu tiên phá hủy các tên lửa và pháo tầm xa của Ukraine sau khi những vũ khí do phương Tây cung cấp cho Kiev được sử dụng để tấn công các tuyến tiếp tế của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/7 thông báo Moskva sẽ mở rộng mục tiêu ở Ukraine, không còn chỉ tập trung ở khu vực phía đông. Ông Lavrov cho biết việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong đó có HIMARS, đã khiến Nga phải xem xét lại kế hoạch.

Vũ Anh (Theo Ria Novosti)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*