Nga tuyên bố diệt gần 400 ‘lính đánh thuê nước ngoài’ ở Ukraine

Hoạt động tác chiến của lực lượng Nga trong ba tuần qua đã khiến số “lính đánh thuê nước ngoài” tại Ukraine giảm từ 3.221 xuống 2.741, trong đó 391 tay súng đã bị tiêu diệt, chủ yếu là công dân Ba Lan, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 12/7.

Số tay súng nước ngoài còn lại nhiều khả năng đã rời khỏi Ukraine, trong khi Kiev bổ sung thêm 151 công dân nước ngoài tới tham chiến trong giai đoạn này, tướng Konashenkov nói thêm.

Nga tuyên bố 'diệt gần 400 lính đánh thuê nước ngoài' ở Ukraine

Nga tuyên bố ‘diệt gần 400 lính đánh thuê nước ngoài’ ở Ukraine

Lực lượng Nga tấn công mục tiêu tại Ukraine trong video công bố hôm 12/7. Video: Zvezda.

“Theo luật pháp quốc tế, lính đánh thuê nước ngoài không phải quân nhân chính quy. Điều tốt nhất chờ đón họ nếu bị bắt sống là ra tòa và nhận mức án tù tối đa. Bộ Quốc phòng Nga giám sát và ghi nhận danh tính toàn bộ lính đánh thuê nước ngoài tới Ukraine tham chiến”, ông nói thêm.

Quan chức Nga bác bỏ thông tin do Ukraine công bố rằng 20.000 lính đánh thuê nước ngoài đang tới nước này. “Con số thực tế thấp hơn nhiều lần và đang liên tục suy giảm”, tướng Konashenkov cho hay.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này hồi cuối tháng 2, Ukraine thành lập Quân đoàn Quốc tế để thu hút các tình nguyện viên nước ngoài tới tham chiến. Kiev cam kết miễn thị thực nhập cảnh cho những người nước ngoài sẵn sàng đến nước này chiến đấu.

Nga gọi những tay súng tình nguyện phương Tây này là “lính đánh thuê nước ngoài”, cho biết chính quyền Ukraine đã tuyển mộ gần 7.000 tay súng từ 63 quốc gia, trong đó có những người chưa từng trải qua thực chiến. Phần lớn thành viên Quân đoàn Quốc tế này đến từ châu Âu và châu Mỹ, cùng số ít từ châu Á, châu Phi và Australia.

Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng cho biết gần 2.000 lính đánh thuê phương Tây đã thiệt mạng và gần 1.800 rời bỏ hàng ngũ. Truyền thông Nga cho rằng các công ty quân sự tư nhân Mỹ đang huấn luyện các nhóm lính tình nguyện để tới Ukraine tham chiến.

Vũ Anh (Theo Ria Novosti)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*