Tổng thống Sri Lanka rời đất nước bằng máy bay quân sự

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, 73 tuổi, cùng vợ ông và hai vệ sĩ là hành khách trên máy bay quân sự Antonov-32 cất cánh từ sân bay quốc tế chính của Sri Lanka và hướng tới thủ đô Male của nước láng giềng Maldives, theo một quan chức nhập cư giấu tên.

“Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu và họ lên chuyến bay của lực lượng không quân đặc biệt”, quan chức này cho hay.

Theo giới chức sân bay, máy bay bị giữ hơn một giờ trên đường băng mà không thể cất cánh do nhầm lẫn về việc được phép hạ cánh ở Maldives. Khi đến Maldives, họ được đưa đến địa điểm không được tiết lộ dưới sự hộ tống của cảnh sát.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa của Sri Lanka phát biểu tại quốc hội ở thủ đô Colombo sau khi đắc cử tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa của Sri Lanka phát biểu tại quốc hội ở thủ đô Colombo sau khi đắc cử tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Trước đó, các trợ lý quân sự thân cận của Tổng thống Sri Lanka được cho là thảo luận về phương án đưa ông ra nước ngoài bằng tàu hải quân hoặc thuê máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế thứ hai của Sri Lanka ở Mattala, khai trương năm 2013 và được đặt theo tên anh trai Mahinda của Tổng thống.

Hiện không có thông tin chính thức nào từ văn phòng tổng thống về nơi ở của Rajapaksa, nhưng ông vẫn là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang với các nguồn lực quân sự dưới quyền.

Tổng thống Rajapaksa được cho là tìm cách ra nước ngoài để tránh nguy cơ bị bắt giam sau khi ông cam kết từ chức vào 13/7 và mở đường “chuyển giao quyền lực trong hòa bình” do các cuộc biểu tình ngày càng lan rộng. Quốc hội Sri Lanka dự kiến họp vào ngày 15/7 và tân tổng thống sẽ được bầu ngày 20/7.

Rajapaksa hôm 11/7 tới sân bay quốc tế Bandaranaike ở thủ đô Colombo để bay đến Dubai, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhưng bị nhân viên xuất nhập cảnh từ chối đóng dấu vào hộ chiếu. Ông nghỉ qua đêm tại một căn cứ quân sự gần sân bay.

Tổng thống Sri Lanka hôm 9/7 sơ tán khỏi dinh thự ở thủ đô Colombo ngay trước khi hàng chục nghìn người biểu tình xông vào. Quân đội Sri Lanka sau đó huy động một tàu chiến sơ tán Tổng thống và các trợ lý tới thành phố cảng Trincomalee, phía đông bắc Sri Lanka. Từ địa điểm này, ông lên trực thăng trở về sân bay quốc tế Bandaranaike để tới UAE nhưng không thành công.

Sri Lanka tuyên bố phá sản với khoản nợ nước ngoài lên tới 51 tỷ USD vào tháng 4 và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để xin gói cứu trợ. Sau gần hai thập kỷ cầm quyền của gia tộc Rajapaksa, đảo quốc này rơi vào hỗn loạn, cạn kiệt nguồn nhiên liệu, thiếu lương thực, thuốc men, khiến cuộc sống của người dân chồng chất khó khăn.

Basil, em trai út của Tổng thống Rajapaksa, người từ chức bộ trưởng tài chính hồi tháng 4, đã lỡ chuyến bay đến Dubai hôm 12/3 sau tranh cãi căng thẳng với nhân viên sân bay. Basil, người mang cả quốc tịch Sri Lanka và Mỹ, đã cố sử dụng dịch vụ trợ giúp đặc biệt trả phí cho khách doanh nhân.

“Có một số hành khách khác phản đối ông Basil lên chuyến bay của họ. Đó là tình huống căng thẳng nên ông ấy vội vàng rời sân bay”, một quan chức sân bay cho hay.

Theo nguồn tin ngoại giao, Basil đã phải xin hộ chiếu mới của Mỹ sau khi rời dinh tổng thống. Các nguồn tin chính thức nói rằng một vali đầy tài liệu cũng bị bỏ lại dinh thự cùng 17,85 triệu rupee (khoảng 50.000 USD) tiền mặt, hiện bị tòa án thủ đô Colombo tạm giữ.

Huyền Lê (Theo AFP, AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*