Nghị sĩ Mỹ cảnh báo bạo loạn nếu ông Trump bị truy tố

“Tôi chưa từng lo lắng về luật pháp trong chính trị như hiện nay”, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết trong cuộc phỏng vấn trên Fox News ngày 28/8. “Bạo loạn trên đường phố sẽ xảy ra theo nghĩa đen nếu Bộ Tư pháp tìm cách truy tố cựu tổng thống Trump vì xử lý tài liệu mật sai cách, trong khi không truy tố bà Hillary Clinton về việc bà thiết lập một máy chủ riêng tại tầng hầm”.

Graham đề cập tới thái độ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), rằng việc tăng cường điều tra ông Trump trái ngược với thái độ hờ hững mà họ thể hiện trước các cáo buộc vi phạm thuế và vận động hành lang của Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden.

Ngày 29/8, Kevin Bishop, phát ngôn viên của ông Graham, nhấn mạnh thượng nghị sĩ chỉ đang đưa ra dự đoán, không phải một lời đe dọa.

Ông Graham cũng làm rõ những nhận xét của mình trong một sự kiện tại Charleston. “Tôi không kêu gọi bạo lực, điểm mấu chốt là sẽ có rất nhiều người khó chịu nếu ông Trump bị truy tố”, Graham nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tại phiên điều trần ở Đồi Capitol, Washington, D.C., thủ đô Mỹ, ngày 23/3. Ảnh: AFP.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tại phiên điều trần ở Đồi Capitol, Washington D.C. ngày 23/3. Ảnh: AFP.

Bà Hillary Clinton từng bị cáo buộc vi phạm quy định quản lý thông tin mật năm 2016, khi sử dụng email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng, song Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định không truy tố. Miền của email này sử dụng máy chủ thiết lập tại tầng hầm của bà Clinton ở Chappaqua.

Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2019 kết luận “không có bằng chứng thuyết phục về việc xử lý sai thông tin mật một cách có chủ đích”.

Hunter Biden, 52 tuổi, con trai thứ hai của ông Biden, bị điều tra liên bang về các khoản thuế, vài ngày trước khi cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của cha hồi năm 2020. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khi đó là ông William Barr đã bị tố giấu vụ điều tra trước thềm bầu cử và từ chức sau đó.

Sau khi khám dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng, các đặc vụ FBI mang theo 20 hộp chứa 11 tài liệu mật của chính phủ Mỹ, trong đó có 4 tài liệu được phân loại là “tối mật”, cùng một tài liệu đóng dấu “tối mật và nhạy cảm”.

Thẩm phán ở Florida hôm 12/8 công khai lý do FBI lục soát nhà ông Trump là họ nghi ngờ có hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp. Đạo luật này quy định hành vi lấy hoặc lưu trữ bất hợp pháp thông tin an ninh quốc gia là phạm tội.

Avril Haines, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, ngày 26/8 thông báo với quốc hội rằng các chuyên gia phân tích tình báo sẽ đánh giá các tài liệu mật để xác định nguy cơ tiềm ẩn đến an ninh quốc gia nếu nội dung bị tiết lộ. Nhà Trắng ngày 29/8 cho rằng tình báo Mỹ thực hiện đánh giá nguy cơ là “hoàn toàn phù hợp”.

Đức Trung (Theo NY Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*