Trung Quốc chỉ trích báo cáo nhân quyền Tân Cương của LHQ

“Cái gọi là báo cáo quan trọng đó là sản phẩm do Mỹ và các thế lực phương Tây dàn dựng, sắp đặt. Nó hoàn toàn bất hợp pháp và không hợp lệ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, nhắc tới báo cáo về tình trạng nhân quyền ở Tân Cương của Liên Hợp Quốc.

Ông Uông cáo buộc báo cáo của văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cung cấp “thông tin sai lệch” và là “công cụ chính trị” được sử dụng như một phần trong chiến lược của phương Tây nhằm kiểm soát Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc “cấu kết với phương Tây” để chống lại đại đa số các nước đang phát triển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại Bắc Kinh hôm 8/8. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại Bắc Kinh hôm 8/8. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra sau khi Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet chiều 31/8 công bố bản báo cáo về tình hình Tân Cương, chỉ 13 phút trước khi bà kết thúc nhiệm kỳ. Bản báo cáo, được thực hiện trong khoảng một năm, nói rằng các cáo buộc về tình trạng tra tấn ở Tân Cương là “đáng tin cậy”.

Báo cáo 49 trang bày tỏ lo ngại về tình trạng đối xử với những người trong các cơ sở mà Trung Quốc gọi là “Trung tâm Đào tạo và Dạy nghề” ở Tân Cương.

Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến cáo buộc “diệt chủng” người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, vốn nhiều lần được Mỹ và các nước phương Tây nêu ra để chỉ trích Trung Quốc.

Bà Bachelet trước đó thừa nhận đang phải chịu “áp lực rất lớn” về việc có công bố hay không báo cáo bị trì hoãn từ lâu về tình hình khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, nơi Bắc Kinh bị cáo buộc giam hơn một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác.

Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc giam giữ hàng loạt, lao động cưỡng bức, bắt triệt sản và phá hủy các địa điểm văn hóa, tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ, cho rằng hành động của Bắc Kinh là “diệt chủng”.

Trung Quốc nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc, chỉ trích chúng vô căn cứ, can thiệp công việc nội bộ, xuyên tạc sự thật, kiềm chế đà phát triển của nước này và vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*