Ông Hun Sen nói sẽ trở lại làm thủ tướng nếu con trai gặp nguy hiểm tính mạng

“Nhằm giúp đất nước không rơi vào hỗn loạn và đảm bảo hạnh phúc cho người dân, tôi muốn báo trước với mọi người rằng nếu Hun Manet gặp nguy hiểm đến tính mạng, tôi sẽ trở lại làm thủ tướng một thời gian. Sau đó tôi sẽ quyết định ai có thể đảm đương vai trò này”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trong lễ khánh thành đường vành đai ba bao quanh một phần thủ đô Phnom Penh sáng 3/8.

Ông Hun Sen, 70 tuổi, hôm 26/7 thông báo không tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia và sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai Hun Manet. Ông sẽ đề nghị Quốc vương bổ nhiệm Hun Manet, 45 tuổi, làm thủ tướng vào ngày 7/8.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự một cuộc họp ở Phnom Penh tháng 8/2022. Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự một cuộc họp ở Phnom Penh tháng 8/2022. Ảnh: AFP

Chính phủ của ông Hun Manet dự kiến được thành lập vào ngày 22/8, với nhiều gương mặt mới thuộc thế hệ lãnh đạo kế cận.

“Tôi có thể tuyên bố rằng nền dân chủ ở Campuchia đã chiến thắng”, Thủ tướng Campuchia nói, đồng thời nhấn mạnh việc trao quyền cho con trai Hun Manet là cần thiết để đảm bảo hòa bình trong nước, đề phòng trường hợp ông Hun Sen qua đời trong lúc tại nhiệm. “Có thể xảy ra đổ máu để tranh giành quyền lực nếu tôi không làm như vậy”.

Thủ tướng Campuchia cũng cho rằng đảng đối lập Candlelight nên bị giải thể vì “có liên hệ” với thủ lĩnh đối lập đang lưu vong Sam Rainsy, người năm ngoái bị tòa án Phnom Penh tuyên vắng mặt 10 năm tù về tội âm mưu lật đổ chính phủ.

Ông Hun Sen tái khẳng định không can thiệp vào công việc điều hành chính phủ của con trai Hun Manet trong tương lai, nhưng nhấn mạnh sẽ tiếp tục hoạt động chính trị.

Sau khi rời ghế thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tôn vương Vương thất Campuchia, cơ quan gồm 9 thành viên chịu trách nhiệm lựa chọn quốc vương. Ông cũng sẽ là Chủ tịch Thượng viện, thay thế ông Say Chhum.

Huyền Lê (Theo Khmer Times, AFP, Xinhua)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*