Washington kêu gọi Moskva nhân đạo với lính Mỹ bị bắt ở Ukraine

“Nga có một số nghĩa vụ nhất định. Các thành viên lực lượng vũ trang Ukraine, gồm cả những tình nguyện viên có thể là công dân nước ngoài, phải được đối xử như tù nhân chiến tranh theo Công ước Geneva”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên hôm 16/6.

Ông Price nhấn mạnh các tù nhân chiến tranh phải được Nga đối xử và bảo vệ tương xứng, trong đó có đối xử nhân đạo cũng như đảm bảo xét xử công bằng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một số tình nguyện viên nước này tham gia chiến đấu được cho là đã mất tích ở Ukraine, trong khi cũng xuất hiện thông tin hai cựu quân nhân Mỹ bị Nga bắt hồi tuần trước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại thủ đô Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tại thủ đô Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Thân nhân và các nghị sĩ Mỹ hôm 15/6 cho biết hai cựu quân nhân Alexander Drueke và Andy Huynh đã mất liên lạc hồi tuần trước khi tham gia chiến đấu cùng lực lượng Ukraine gần biên giới Nga. Phát ngôn viên Price nói Mỹ chưa thể xác nhận thông tin chi tiết.

Công ước Geneva, có từ thế kỷ 19 và được cập nhật sau Thế chiến II, xác định các quyền của tù nhân chiến tranh gồm không bị tra tấn và đảm bảo được điều trị y tế.

Mỹ từng khẳng định không cấm công dân tới Ukraine tham chiến nếu tình nguyện, nhấn mạnh đây là vấn đề thuộc quyền quyết định cá nhân, song cũng khẳng định không khuyến khích công dân tới vùng chiến sự. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ kinh tế cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 4 cho biết khoảng 6.800 lính đánh thuê nước ngoài từ 63 quốc gia đã đến Ukraine và nhiều lần cảnh báo “tiêu diệt toàn bộ” cũng như “không rủ lòng thương” với lực lượng này.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*