Ngày thứ 42 chiến sự Ukraine: Kiev kêu gọi người dân ở miền đông sơ tán

“Tỉnh trưởng Kharkov, Lugansk và Donetsk đang kêu gọi người dân rời khỏi những khu vực này và đang làm mọi cách để đảm bảo các cuộc sơ tán diễn ra có tổ chức”, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên Telegram hôm 6/4.

Bà Vereshchuk đề nghị người dân hợp tác với chính quyền, nói rằng Kiev sẽ “không thể giúp” họ sau khi cuộc tấn công xảy ra. “Phải sơ tán tới khi còn có thể. Bây giờ vẫn có thể sơ tán”, Phó thủ tướng Ukraine nói thêm.

Lời kêu gọi sơ tán khẩn cấp được đưa ra sau khi Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tập hợp lại để tiến hành các đợt tấn công ở phía đông nước này, sau khi rút khỏi khu vực thủ đô Kiev.

Một chiếc ôtô bị bẹp dúm trước tòa nhà đổ nát ở Kharkov, Ukraine, hôm 5/4. Ảnh: AFP.

Một chiếc ôtô bị bẹp dúm trước tòa nhà đổ nát ở Kharkov, Ukraine, hôm 5/4. Ảnh: AFP.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko hôm 6/4 cáo buộc các cuộc tấn công của lực lượng Nga đã khiến ít nhất hai người thiệt mạng và 5 người bị thương tại điểm phân phối hàng viện trợ nhân đạo Vugledar.

Tỉnh trưởng Kyrylenko còn đăng lên tài khoản Telegram hình ảnh bên trong một ngôi trường đã trở nên tan hoang với cửa kính vỡ tan, bàn ghế bị xô đẩy sau các cuộc tấn công. Lực lượng cứu hộ cũng được nhìn thấy xuất hiện tại địa điểm này.

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cùng ngày cho biết các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát 60% thị trấn Rubizhne trong tỉnh. Gaidai cho biết thêm phía Nga đã thực hiện 81 cuộc tấn công bằng súng cối, pháo và rocket trong khu vực những ngày qua.

Giới chức Nga hôm 6/4 nói rằng lực lượng biên phòng nước này ở Kursk, giáp biên giới với Ukraine, đã bị nã súng, trong khi các trường học ở thành phố Belgorod gần đó phải sơ tán vì mối đe dọa xảy ra đánh bom.

“Hôm qua, họ đã cố gắng nã súng vào vị trí của lính biên phòng ở quận Sudzhansky. Lực lượng biên phòng Nga đã bắn trả. Không có thương vong hay thiệt hại về phía chúng tôi”, ông Starovoit nói thêm.

Phía Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Trong bối cảnh xung đột không có dấu hiệu hạ nhiệt, Điện Kremlin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã không tiến triển nhanh chóng hoặc hiệu quả như kỳ vọng.

Nga cáo buộc phương Tây đang cố gắng làm xáo trộn các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine bằng cách thúc đẩy “sự cuồng loạn” về những cáo buộc rằng lực lượng Nga “phạm tội ác chiến tranh” sau khi họ rút khỏi khu vực thủ đô Kiev.

Hy Lạp hôm 6/4 thông báo trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga, trở thành nước EU mới nhất thực hiện động thái này. Hy Lạp không đề cập tới cuộc xung đột Ukraine, nhưng cho biết quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Nga được thực hiện theo các công ước Vienna năm 1961 và 1963 về các vấn đề ngoại giao và lãnh sự.

Sau gần một tháng rưỡi giao tranh, chiến sự ở Ukraine đã khiến ít nhất 1.480 dân thường thiệt mạng và 2.195 người bị thương, theo Rosemary DiCarlo, tổng thư ký các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) cảnh báo con số thương vong thực tế có thể cao hơn.

Ít nhất 11,3 triệu người đã phải sơ tán, trong đó có hơn 4,3 triệu người tị nạn đã rời Ukraine đến các nước láng giềng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch, theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*