Ba Lan muốn phạt các nước thanh toán khí đốt Nga bằng ruble

“Điều còn thiếu là lệnh cấm vận toàn diện nhằm vào khí đốt, điều đó sẽ giải quyết vấn đề với Gazprom cũng như vấn đề các biện pháp trừng phạt có được tuân thủ 100% hay không. Chúng tôi mong đợi những lệnh cấm vận như vậy”, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa nói hôm qua.

Bộ trưởng Moskwa chỉ ra những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang phản đối siết chặt cấm vận khí đốt Nga gồm Áo, Đức và Hungary. “Chúng tôi mong muốn những nước chấp nhận thanh toán bằng ruble phải chịu hậu quả, buộc họ phải ngừng làm vậy”, bà nói nhưng không nêu biện pháp cụ thể.

Trạm bơm khí đốt Nga gần biên giới Đức - Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Trạm bơm khí đốt Nga gần biên giới Đức – Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt với Ba Lan và Bulgaria do không thanh toán bằng đồng ruble. Điện Kremlin hôm qua khẳng định Nga yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble do phương Tây đóng băng tài sản của Moskva, đồng thời dọa cắt thêm khí đốt đến châu Âu.

EU là thị trường lớn của khí đốt Nga, nhận khoảng 40% nguồn cung từ Moskva vào năm 2021.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 27/4 xác nhận quốc gia này sẽ thanh toán dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble, nhấn mạnh không có nguồn hoặc lộ trình thay thế nào để Hungary ngừng nhập khẩu năng lượng Nga trong vài năm tới.

Theo AP, giá khí đốt châu Âu đã tăng 24% sau tuyên bố khóa van tới Ba Lan và Bulgaria của Gazprom, ngay cả khi thời tiết ấm hơn ở châu Âu làm giảm nhu cầu sưởi ấm. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các nước láng giềng trong EU đang cung cấp khí đốt cho hai nước này.

Theo kế hoạch thanh toán mới của Nga, các nhà nhập khẩu năng lượng phải mở hai tài khoản tại ngân hàng Gazprombank, gồm một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản ruble. Tiền bán dầu khí được thanh toán bằng ngoại tệ (USD hoặc euro), sau đó được Gazprombank chuyển đổi vào tài khoản đồng ruble.

Hãng Bloomberg của Mỹ đưa tin ít nhất 10 công ty châu Âu đã mở tài khoản để thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble, 4 trong số đó đã thực hiện thanh toán theo yêu cầu mới của Moskva, nhưng không cho biết những công ty này ở nước nào.

Tài liệu được Ủy ban châu Âu công bố tuần trước khuyến nghị rằng “có vẻ như có thể” thực hiện quy định mới này của Nga mà không mâu thuẫn với luật của EU. Theo các chuyên gia về lệnh trừng phạt, hệ thống thanh toán của Nga cho phép Moskva tiếp cận tiền thu được từ năng lượng, bất chấp các lệnh trừng phạt đối với ngoại tệ.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*