Ukraine muốn xử lý hình sự công dân xin nhập tịch Nga

Trong bài đăng trên Telegram ngày 22/7, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết vấn đề công dân nước này xin nhập tịch Nga đã được thảo luận trong một cuộc họp kín liên bộ.

“Quá trình soạn thảo luật sẽ tiếp tục nhưng hướng xử lý đã được xác định”, theo Phó thủ tướng Vereshchuk. Bà thừa nhận đây có thể là “cuộc thảo luận khó khăn và kéo dài” về khía cạnh pháp lý liên quan hộ chiếu Nga, về nhân quyền và “nhu cầu sinh sống dưới sự chiếm đóng”.

Hai ngày trước đó, bà Vereshchuk cảnh báo trên Facebook rằng hộ chiếu và các cuộc trưng cầu dân ý đang được Nga sử dụng “như vũ khí”. Do đó, Kiev cần có “lập trường nghiêm khắc hơn, rõ ràng hơn” với những người Ukraine được “quốc gia gây hấn” cấp quyền công dân và tham gia trưng cầu dân ý.

Ukraines Deputy Prime Minister Iryna Vereshchuk, in charge of negotiating prisoner swaps and humanitarian corridors with Russia, speaks during an interview with Reuters in Kyiv, Ukraine April 11, 2022. REUTERS/Valentyn Ogirenko

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk trả lời phỏng vấn Reuters tại thủ đô Kiev ngày 11/4. Ảnh: Reuters.

Ngày 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua sắc lệnh đơn giản hóa quy trình cấp quốc tịch Nga cho người sống tại Ukraine và các khu vực ly khai miền đông.

“Công dân Ukraine, người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), cùng những người không quốc tịch thường trú trên lãnh thổ Ukraine, DPR và LPR có quyền xin nhập quốc tịch Nga theo phương án đơn giản hóa”, sắc lệnh có đoạn.

Tài liệu này mở rộng phạm vi áp dụng của sắc lệnh được ông chủ Điện Kremlin ký hồi tháng 5, trong đó đơn giản hóa quy định nhập tịch Nga với cư dân sinh sống tại DPR, LPR và các vùng do Nga kiểm soát ở nam Ukraine gồm tỉnh Kherson và Zaporizhzhia.

Bộ Ngoại giao Ukraine khi đó chỉ trích động thái của Nga là “vi phạm luật quốc tế, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như các chuẩn mực, nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 19/7 cáo buộc Nga chuẩn bị sáp nhập thêm các phần lãnh thổ đang kiểm soát ở Ukraine, tương tự kịch bản với bán đảo Crimea năm 2014. Ông cảnh báo Mỹ cùng đồng minh và đối tác sẽ có “phản ứng nhanh chóng, nghiêm khắc” nếu Nga thực hiện động thái này, nhưng không nêu chi tiết.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Mỹ dọa áp thêm lệnh trừng phạt chỉ càng củng cố “quyết tâm hành động” của Moskva theo lộ trình đã chọn.

Như Tâm (Theo RT, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*