Cháu trai Nelson Mandela chỉ trích Meghan

“Không thể so sánh như vậy”, nghị sĩ Nam Phi Zwelivelile, 48 tuổi, cháu trai của Nelson Mandela, trưởng tộc Mvezo của cố tổng thống, tuyên bố ngày 30/8, bày tỏ nỗi ngạc nhiên với bình luận của Meghan, nữ Công tước xứ Sussex.

“Ngày tự do của ông Mandela là kết quả của 350 năm đấu tranh với chủ nghĩa thực dân và 60 năm chống chế độ phân biệt chủng tộc tàn bạo ở Nam Phi”, Zwelivelile nói. “Đó là thành tựu lớn, đánh dấu lần đầu tiên phần lớn người dân Nam Phi được ra đường thực hiện quyền bỏ phiếu”.

Zwelivelile Mandela, cháu trai Nelson Mandela, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/2/2019. Ảnh: AFP.

Zwelivelile Mandela, cháu trai Nelson Mandela, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/2/2019. Ảnh: AFP.

Zwelivelike khẳng định việc ông mình được trả tự do năm 1990 sau 27 năm ngồi tù quan trọng và nghiêm túc hơn cuộc hôn nhân của Meghan “với một bạch mã hoàng tử”.

Bình luận được Zwelivelike đưa ra sau khi, Meghan, 41 tuổi, ngày 29/8 trả lời phỏng vấn tạp chí Cut, cho biết ai đó từng nói với cô rằng niềm vui của người dân Nam Phi trước cuộc hôn nhân của cô với Harry giống như lúc cố tổng thống Nelson Mandela được trả tự do.

Theo Meghan, một diễn viên Nam Phi trong sự kiện năm 2019 đã kéo cô sang một bên. “Anh ấy nhìn vào mắt tôi với đôi mắt phát sáng và nói với tôi rằng người dân Nam Phi đã ăn mừng trên đường phố khi tôi kết hôn với Harry, như cách họ đã làm khi ông Nelson được thả”, Meghan nói.

Nữ công tước xứ Sussex Meghan Markle phát biểu tại một sự kiện ở New York, Mỹ, ngày 25/9/2021. Ảnh: AFP.

Nữ công tước xứ Sussex Meghan Markle phát biểu tại một sự kiện ở New York, Mỹ, ngày 25/9/2021. Ảnh: AFP.

Cháu trai của cố tổng thống Nelson không phải người duy nhất “kinh ngạc về câu chuyện của Meghan”. Nhiều người Mỹ cũng bày tỏ nỗi bất bình trên mạng xã hội trước lời kể của cô.

“Không ai đổ ra đường phố Nam Phi ăn mừng khi cô ấy kết hôn cả. Câu chuyện này là sự thiếu tôn trọng không thể chấp nhận nổi”, một người bình luận trên Twitter.

“Cô có thể đánh lừa người Mỹ, bạn bè của cô, mạng xã hội, nhưng không thể đánh lừa được người châu Phi”, người khác viết.

Gần đây, Meghan và Harry, 37 tuổi, đã đến trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, để kỷ niệm Ngày Nelson Mandela.

Nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là tổng thống đầu tiên của Nam Phi, được nhiều nhà lãnh đạo, người nổi tiếng thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ngưỡng mộ, trở thành biểu tượng đấu tranh cho tự do và quyền con người trên toàn thế giới.

Tại một quốc gia đa chủng tộc như Nam Phi, Mandela là biểu tượng cao nhất cho tinh thần đoàn kết dân tộc. Với sức mạnh của lòng vị tha và tinh thần hòa giải, ông đã hàn gắn hố sâu mâu thuẫn sắc tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Nam Phi sau hàng chục năm xung đột vì phân biệt chủng tộc. Ông qua đời ngày 5/12/2013, hưởng thọ 95 tuổi.

Đức Trung (Theo PageSix)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*