Israel có thể đã thêm ‘móng vuốt’ cho tiêm kích tàng hình F-35

Tờ Jerusalem Post hôm 9/6 cho biết không quân Israel đã phát triển những năng lực mới cho phi đội tiêm kích F-35I, cho phép loại chiến đấu cơ này bay đến không phận Iran mà không cần tiếp dầu trên không.

“Động thái nâng cấp giúp tăng cường đáng kể sức mạnh cho không quân Israel, trong bối cảnh quân đội đang chuẩn bị những kế hoạch tấn công cơ sở hạt nhân Iran trong tương lai”, bài viết có đoạn.

Tầm bay của phiên bản F-35I nâng cấp không được tiết lộ. Mẫu F-35A nguyên bản của Mỹ có bán kính chiến đấu khoảng 1.200 km nếu không mang thùng dầu phụ ngoài thân.

Tiêm kích F-35I bay huấn luyện tại Israel hồi năm 2021. Ảnh: Jetphotos.

Tiêm kích F-35I bay huấn luyện tại Israel hồi năm 2021. Ảnh: Jetphotos.

Một mẫu bom mới với khối lượng một tấn dường như cũng được tích hợp vào kho vũ khí của phi đội tiêm kích F-35I. Máy bay có thể mang loại bom này trong thân để tránh tác động đến khả năng tàng hình của phi cơ.

“Bom được hãng Rafael Advanced Weapons Systems chế tạo, có tính tự động hóa cao và khả năng chống lại tác chiến điện tử. Nó đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm của không quân”, Jerusalem Post cho hay.

Bộ Quốc phòng Israel chưa bình luận về thông tin.

F-35I Adir là phiên bản được phát triển riêng cho không quân Israel dựa trên nền tảng biến thể F-35A của không quân Mỹ. Khác với các quốc gia đặt mua F-35 khác, Israel yêu cầu được tích hợp nhiều công nghệ nội địa vào dòng tiêm kích tàng hình này.

Tel Aviv khẳng định họ liên tục ở trong tình trạng xung đột quân sự, đòi hỏi phi đội F-35 phải có nhiều điểm vượt trội về công nghệ và khả năng hậu cần. Israel hiện là quốc gia duy nhất ngoài Mỹ được quyền can thiệp và chỉnh sửa các hệ thống trên tiêm kích F-35 với sự chấp thuận của nhà sản xuất Lockheed Martin.

Iran không công nhận nhà nước Israel, luôn ủng hộ các tổ chức vũ trang chống lại nước này và thường xuyên đe dọa Israel. Ngược lại, Tel Aviv cũng coi Tehran là một mối đe dọa hiện hữu và là mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, đồng thời nhiều lần cảnh báo tấn công cơ sở hạt nhân của Iran.

Vũ Anh (Theo Jerusalem Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*